Theo một số khảo sát gần đây cho thấy đa số các doanh nghiệp lớn đến người bán hàng đơn lẻ chỉ tập trung vào bán hàng, kiếm lợi nhuận. Mà bỏ quên đi một yếu tố chốt đơn hiệu quả là chăm sóc khách hàng facebook online thường xuyên.
Để làm được điều này đòi hỏi phải có một chiến lược chăm sóc cụ thể. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí bạn những tips chăm sóc khách hàng trên facebook cơ bản và dễ hiểu nhất.
Việc chăm sóc khách hàng thường xuyên sẽ giúp bạn nắm bắt được nhu cầu khách hàng tốt hơn. Một quy trình chăm sóc và thu hút khách hàng online trên facebook cần thực hiện đúng và đầy đủ các bước sau đây:
Để có chiến lược chăm sóc khách hàng facebook tốt nhất thì đầu tiên phải xác định và phân loại nhóm khách hàng. Bạn có thể phân ra thành: nhóm khách hàng tiềm năng, khách hàng trung bình… Bước này sẽ củng cố cho bạn thêm những thông tin để đưa ra nội dung chăm sóc cho phù hợp.
Ngoài ra cũng cần xác định rõ những nhóm khách hàng đang khiếu nại. Từ đó cần tỏ thái độ tôn trọng, lắng nghe họ và cố gắng giải quyết vấn đề để đưa họ trở thành nhóm khách hàng thân thiết.
Có thể nói khách hàng cũ hay nhóm khách hàng tiềm năng là vũ khí quan trọng để tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Lúc này bạn cần lên chiến lược quảng bá sản phẩm mới cũng như chính sách tri ân để khách hàng thêm tin tưởng công ty hơn.
Đối với những khách hàng mới cần phải xác định được mục tiêu sản phẩm họ hướng tới. Đồng thời lên chiến lược giới thiệu chính sách sản phẩm dịch vụ, chiến lược marketing để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Xác định rõ mục tiêu và chiến lược chăm sóc khách hàng facebook cũ và mới
Việc nắm chắc thông tin sản phẩm/ dịch vụ là điều bắt buộc mà người kinh doanh cần nhớ và không được phép sai sót. Nếu một khi bạn tư vấn sai sản phẩm mà khách hàng hướng tới sẽ khiến họ không hài lòng. Một khi tình trạng này kéo dài không được giải quyết sẽ khiến họ rời bỏ và không còn tin tưởng vào công ty.
Thời đại thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, khách hàng có thể so sánh tìm hiểu sản phẩm ở bất cứ kênh bán hàng online để đưa ra sự so sánh. Do đó khi đăng bán hàng hóa, phải đồng nhất nội dung cũng như chính sách ưu đãi sản phẩm. Mục đích để không làm gián đoạn hành trình mua hàng mà còn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng và chọn lựa sản phẩm của công ty hơn.
Tham khảo: Quảng cáo bán hàng trên facebook
Nội dung được coi là cơ sở để khách hàng đưa ra quyết định có nên lựa chọn sản phẩm của bạn không. Vì vậy nội dung đăng facebook phải là những thông tin chính thống liên quan đến sản phẩm: tác dụng hoặc tính năng dịch vụ, chính sách sản phẩm, chương trình khuyến mãi, content hữu ích chia sẻ giá trị, nội dung sáng tạo mang xu hướng hot trend, đặc biệt là những feedback có giá trị càng giúp khách hàng tin tưởng và chốt đơn nhanh hơn
Đăng tải nội dung thu hút khách hàng trên Facebook
Trong quy trình chăm sóc khách hàng, điều cần thiết nhất là phải giữ được thái độ điềm tĩnh. Đặc biệt luôn thể hiện được tinh thần cũng như sự chân thành khi khách hàng có ý muốn mua sản phẩm. Khi khách hàng đã chốt thì nhân viên kinh doanh nên gửi đến họ những lời cảm ơn hoặc những hứa hẹn sẽ giải đáp mọi thắc mắc.
Chỉ chi tiết nhỏ như vậy sẽ giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm và truyền tai nhau về thái độ làm việc của doanh nghiệp. Vì với mỗi khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty là một nhân viên bán hàng xuất sắc nhất mà bạn có.
Trong quá trình chăm sóc khách hàng facebook tuyệt đối đừng bỏ qua bất kỳ thắc mắc hay bình luận nào của họ. Hãy list chúng vào một danh sách rồi tích cực phản hồi lắng nghe ý kiến của khách về sản phẩm dịch vụ của mình. Đồng thời cũng phải đưa ra những nguồn thông tin hữu ích mà khách hàng mong muốn. Từ đó bạn sẽ nhận được sự hài lòng và sự tin tưởng tuyệt đối của họ.
Tích cực giải đáp thắc mắc khách hàng trên online
Sau khi lắng nghe những phản hồi của khách về sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Điều cần thiết nhất là tìm hướng giải quyết để chứng minh cho khách thấy được giá trị sản phẩm của mình là tốt nhất.
Một điều lưu ý trong trường hợp này là đừng nên đề cao quá sản phẩm mà hãy thực sự thuyết phục và đưa ra những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng.
Việc chăm sóc khách hàng facebook cũng giống như dòng chảy của đồng hồ cát. Khi khách hàng thắc mắc bạn cần lên kế hoạch để trả lời khách hàng trong vòng 1 giờ đến 2 giờ. Bởi nếu để quá 24h mới phản hồi thì chắc chắn bạn sẽ mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Giải quyết mọi vấn đề khách hàng thắc mắc kịp thời
Để có thể giải quyết khiếu nại một cách triệt để đòi hỏi bạn phải hiểu được những khúc mắc, vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Từ đó đưa ra những giải pháp tốt nhất để đưa khách hàng và doanh nghiệp trở về thế cân bằng. Nghĩa là sau quá trình giải quyết khiếu nại mối quan hệ giữa bạn và khách hàng sẽ trở nên tốt hơn.
Khi bán hàng online facebook đòi hỏi phải có kỹ năng quan sát và nắm bắt được tâm lý khách hàng. Từ đó hãy đưa ra những giải pháp thích hợp đáp ứng nhu cầu của họ rồi chọn thời điểm chốt đơn thích hợp nhất. Và hãy lưu lại nhật ký chăm sóc khách hàng để sau này có thể dễ dàng và thấu hiểu nhu cầu của khách hơn.
Ngày nay việc bán hàng online trên facebook luôn đa dạng các trang bán hàng khác nhau. Đòi hỏi phải tích hợp thêm phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh để vừa quản lý vừa chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Các phần mềm chăm sóc khách hàng facebook luôn đa dạng, tùy vào nhu cầu tương tác và nhu cầu thu hút khách hàng online mà chọn cho phù hợp. Và một trong số phần mềm được ưa chuộng nhất hiện nay là: Phần mềm Biglead. Vậy phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội này có ưu điểm gì nổi bật?
Biglead - phần mềm chăm sóc khách hàng online đa kênh hiệu quả
Hy vọng thông qua những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có được bộ bí kíp chăm sóc khách hàng facebook hiệu quả và chốt đơn đạt 200% mỗi ngày. Tuy nhiên bạn cũng cần thường xuyên đọc và học hỏi những kinh nghiệm chăm sóc facebook mới hơn. Và sử dụng phần mềm quản lý khách hàng của Biglead để phát triển công việc kinh doanh.
Xem thêm: Tổng đài chăm sóc khách hàng Facebook