Ngày nay instagram là một trong những nền tảng xã hội được nhiều người yêu chuộng và sử dụng. Tận dụng lợi thế này nhiều người kinh doanh online đã chọn kênh instagram để bán hàng vừa tiết kiệm chi phí quảng cáo vừa tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng bán hàng trên instagram có thực sự khó như nhiều người nghĩ? Theo dõi bài viết dưới đây để nắm trong tay chiến lược kinh doanh trên instagram chốt trăm đơn mỗi ngày.
Mặc dù facebook, zalo dường như chiếm thế thượng phong trong bán hàng online, nhưng instagram vẫn được coi là một kênh bán hàng hiệu quả đầy tiềm năng.
Khi bán hàng trên instagram bạn hoàn toàn được tiếp cận với khoảng 8 triệu khách hàng tiềm năng mỗi ngày. Đặc biệt bạn sẽ không phải lập page như facebook, zalo cũng không cần chau chuốt về nội dung bài viết.
Chỉ cần ảnh nét và gắn thêm vài hashtag bạn đã có hàng triệu lượt theo dõi ngay sau khi đăng bài. Đồng thời khi bán hàng trên instagram, bài viết của bạn sẽ không bị trôi chỉ cần đăng bài thường xuyên. Sản phẩm bán online sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy và tiếp cận.
Đặc biệt instagram còn có tính năng follow lại khách hàng để họ có thể dễ dàng nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu mà người tiêu dùng hướng tới. Cũng như thu hút được khách hàng giúp tiết kiệm đáng kể chi phí quảng bá hình ảnh, sản phẩm. Vì vậy bán hàng trên instagram thực sự rất hiệu quả, hãy tận dụng triệt để mọi tính năng vượt trội của kênh này để đạt năng suất bán hàng cao nhất.
Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng online trên instagram và đang tìm chiến thuật kinh doanh đầy tiềm năng cho sản phẩm của mình. Đừng lo, sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết để giúp bạn bán hàng hiệu quả trên instagram.
Bước 1: Truy cập nền tảng google play của android hoặc appstore của IOS hoặc nền tảng window chọn download instagram
Tải xuống app Instagram
Bước 2: Tại giao diện bạn chọn đăng ký bằng tài khoản facebook hoặc email cá nhân.
Đăng ký tài khoản Insta bằng Facebook hoặc Email cá nhân
Bước 3: Điền chính xác các thông tin liên quan như: tên đăng nhập, email, mật khẩu và lưu ý nên để tên tài khoản trùng với tên shop để thuận tiện cho việc bán hàng.
Bước 4: Nhấn Sign up để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản instagram.
Rất nhiều người khi kinh doanh online qua shop bán hàng trên instagram thường có tỷ lệ chốt đơn kém. Do đó đừng bỏ qua những chiến thuật cơ bản nhưng vô cùng quan trọng dưới đây nhé!
Bước cần thiết đầu tiên đó là nên tối ưu hóa tài khoản của shop instagram bằng cách public tài khoản để bài viết sẽ xuất hiện khắp bảng tin.
Tên tài khoản và ảnh đại diện nên đặt trùng với tên và logo của shop để khách hàng có thể dễ nhớ khi khách ghé thăm gian hàng.
Nội dung bài viết phải đối đa 150 ký tự kết hợp chèn thêm các hashtag và đoạn mô tả ngắn liên quan đến các chiến lược quảng cáo sản phẩm. Đồng thời gắn các URL rút gọn để khách có thể tiếp cận đến các trang,website bán hàng khác của shop.
Hãy bật tính năng thông báo và sử dụng chức năng trò chuyện trực tiếp (direct) để cập nhật mọi bình luận của khách và không bị bỏ sót đơn hàng
Cũng giống như bán hàng trên facebook, zalo khi kinh doanh online trên instagram bạn cũng cần có một lượng lớn khách hàng để tăng tương tác.
Với tính năng follow bất kỳ người dùng nào trên instagram, chủ shop có thể chủ động follow khách hàng của đối thủ để thu hút sự chú ý của họ đến sản phẩm của mình. Hoặc bạn có thể sử dụng tính năng gợi ý bạn bè để tìm kiếm và phân loại khách hàng để cung cấp sản phẩm phù hợp.
Tìm kiếm và phân loại khách hàng tiềm năng
Dù bán hàng trên bất kỳ nền tảng nào hình ảnh, tư liệu sản phẩm luôn phải cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu của khách. Bạn có thể theo dõi bài đăng của đối thủ để tham khảo nội dung cũng như dòng sản phẩm thịnh hành.
Sau đó hãy sử dụng những hình ảnh hot nhất về sản phẩm đó để đăng bài thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Khi bán hàng trên instagram, hashtag đóng vai trò quan trọng và có sự liên quan mật thiết đến nhiều đối tượng khách hàng. Một bài đăng tốt nhất gồm 30 hashtag trong đó có 1 hashtag liên quan đến sản phẩm chính của shop là đủ.
Khi mới bắt đầu bán hàng trên instagram bên cạnh những bức ảnh đẹp thì nội dung hay sẽ giúp bạn xây dựng được thương hiệu với khách hàng.
Trong 10 ngày đầu, hãy up khoảng 30 - 40 bức ảnh kèm nội dung chính như ưu điểm, lợi ích về sản phẩm để thuyết phục khách hàng. Một khi khách bị thu hút bởi nội dung, hình ảnh sản phẩm và nhấn follow shop là bạn đã thành công trong quá trình bán hàng online.
Xem tiếp: Quảng cáo trên instagram
Khi mới lập tài khoản Insta bán hàng, nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn đó chính là chăm sóc trang bằng cách up bài viết và thực hiện các chiến dịch Marketing nhằm thu hút khách hàng.
Đối với việc up bài, quản trị viên nên up trung bình 10 bức ảnh trong khoảng thời gian từ 8h sáng cho đến 10h tối.
Lưu ý: Tần suất đăng bài nên là 2 bài/ngày. Mỗi bài viết bạn có thể lựa chọn nhiều ảnh nhằm tránh tình trạng spam trang thông tin của Follower. Điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và unfollow bạn đó nhé.
Sau khoảng thời gian 10 ngày, bạn hãy tiếp tục chăm sóc trang bằng cách đăng 3 - 4 ảnh/ngày để giữ tương tác với khách hàng.
Bên cạnh những chiến lược kinh doanh hoàn hảo, thì bạn cũng cần tham khảo những cách tiếp cận khách hàng trên instagram ngay sau đây để có được sự thành công ngay từ lần đầu bán hàng trên instagram.
Ngày nay nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng rất phong phú và đa dạng vì thế trong khi bán hàng phải để ý dòng sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Từ đó tung ra những sản phẩm mới nhất để thu hút sự chú ý và lượt theo dõi của khách hàng.
Bên cạnh đó để đón đầu xu hướng mua sắm, hãy tham gia vào các cuộc bình luận trực tiếp với khách hàng. Hoặc đơn giản là nắm bắt ý kiến và xu hướng chung mà cộng đồng đang hướng tới để đưa ra dịch vụ, sản phẩm bắt kịp nhu cầu chung.
Nắm bắt tâm lý khách hàng
Để tăng sự tương tác và nhận được follow từ khách, điều quan trọng là phải trả lời tất cả các bình luận để xây dựng niềm tin với khách hàng. Lúc này hãy tận dụng cơ hội để phản hồi về những lợi ích, ưu điểm, dịch vụ nổi trội mà shop cung cấp.
Đồng thời cũng không nên bỏ qua những bình luận tiêu cực, hãy trả lời họ một cách chân thành và tìm hướng giải quyết một cách triệt để nhất.
Đa số người dùng Instagram hiện nay đều là các bạn trẻ gen Z. Chính vì vậy, để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như tạo nên điểm đặc biệt cho shop, các bạn nên chơi Feed bằng cách chụp và đăng những bức ảnh thật chất.
Tùy vào sản phẩm mà bạn đang kinh doanh mà hãy lựa chọn một cách chơi Feed phù hợp nhé. Cố gắng đăng tải những bức ảnh có liên quan đến nhau hoặc sử dụng chung 1 tông màu để mang đến một trải nghiệm mới lạ cho khách hàng khi truy cập vào trang.
Ví dụ: Tài khoản bán hàng trên Instagram của bạn chủ yếu là về cây cảnh thì nên sử dụng tông màu xanh lá cây làm chủ đạo.
Chơi Feed nhằm thu hút khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua hàng độc đáo
Một trong những cách quảng bá tốt nhất và hiệu quả trên tất cả các kênh facebook, zalo, instagram đó là chia sẻ phản hồi của khách về sản phẩm dịch vụ của shop. Cách quảng cáo này vừa giúp khách hàng có niềm tin hơn với shop vừa tiết kiệm được lượng lớn chi phí marketing
Với tính năng tự động follow bạn bè trên instagram, thay vì chờ đợi khách hàng thấy được bài viết của mình. Chủ shop nên chủ động follow và tìm kiếm lượng khách hàng tiềm năng. Một khi đã follow tài khoản của khách, bài viết của bạn sẽ thường xuyên xuất hiện trên bản tin của họ. Và ít nhiều cũng tạo được sự quan tâm và chú ý của khách đến sản phẩm shop cung cấp.
Sau khi đã nắm chắc được lượng lớn khách hàng, đừng ngần ngại mà hãy tổ chức các cuộc thi ảnh và tặng sản phẩm đi kèm. Đây là tuyệt chiêu bán hàng hiệu quả vừa giúp kéo follow cho shop vừa có khả năng giữ chân khách hàng.
Mới đầu bán hàng trên Instagram, người bán sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo “thương hiệu” trên thị trường này.
Chính vì vậy, quảng cáo sản phẩm qua Influencer hoặc tính năng quảng cáo của Instagram sẽ là một cách hữu hiệu giúp bạn thu hút sự chú ý của người dùng.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh quần áo thì có thể tìm một số Fashionista hoặc KOLs trên Instagram để chụp ảnh, đăng bài quảng cáo cho brand.
Quảng cáo sản phẩm với Influencer hoặc quảng cáo tài trợ trên Instagram
Bên cạnh những chiến lược kinh doanh lâu dài, bạn cũng cần có phần mềm bán hàng online trên instagram để tăng hiệu suất và đạt doanh thu tối đa. Bên cạnh những công cụ như: zotabox, sprout social, websta… chúng tôi xin giới thiệu đến bạn phần mềm quản lý bán hàng trên mạng xã hội của Biglead. Vậy phần mềm quản lý bán hàng đa sản này có ưu điểm gì nổi trội?
Hơn thế nữa:
Trên đây là tất cả thông tin về cách bán hàng hiệu quả trên instagram mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu có nhu cầu sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng của Biglead hãy liên hệ với đơn vị qua website: http://biglead.live/ hoặc hotline: 0982 442 109 để được hỗ trợ.
Đọc thêm: Bán hàng trên landingpage