Trong thời gian vừa qua, bán hàng online mùa dịch đã đem lại nguồn thu nhập khủng cho nhiều chủ shop online. Tuy nhiên đây cũng là thách thức bởi trong tâm bão dịch nếu các bạn không biết cách kinh doanh sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn bị rủi ro, thua lỗ. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn 5 kinh nghiệm giúp bán hàng online trong mùa dịch hiệu quả hơn, an toàn hơn.
Thực tế bán hàng online đã có từ rất lâu, tuy nhiên nó càng trở nên hot và thông dụng hơn kể từ khi đại dịch SARS-CoV-2 (covid) bùng nổ. Trước đây mọi người thường ưu tiên ra các chợ truyền thống hay đến trực tiếp cửa hàng để mua hàng, xem hàng chứ không mấy đặt hàng qua mạng. Nhất là mặt hàng thực phẩm hoặc đồ ăn uống nhanh. Tuy nhiên khi dịch Covid xảy ra, nguy cơ lây nhiễm bệnh cực kỳ cao nên mọi người đã hạn chế đi lại hơn. Bên cạnh đó là các đợt giãn cách, khuyến cáo hạn chế tập trung đông người từ chính phủ nên thay vì đến tận nơi mua hàng thì hầu hết khách hàng đã tải các app, ứng dụng mua sắm trực tuyến, giao hàng ngay tại nhà.
Bán hàng online trong mùa dịch có ưu điểm là: - Nhu cầu mua sắm online tăng cao do hầu hết mọi người đều muốn mua hàng online - Lượng khách hàng đông đảo hơn hẳn so với trước - Tăng đơn hàng rõ rệt, tăng doanh thu cho các chủ shop - Bán hàng online không lo bị mất tiền thuê mặt bằng, tiết kiệm chi phí lớn - Bán hàng online mùa dịch cũng không sợ bị phạt như bán trực tiếp cửa hàng, chợ truyền thống. Vì vậy ai đang lo bán hàng online mùa dịch có bị phạt không thì các bạn hoàn toàn không cần lo lắng nhé, có thể bán hàng online tại nhà, không lo phạt, bạn chỉ cần tuân thủ theo các chính sách đăng bài bán hàng qua các kênh bán hàng là được. Tuy nhiên bán hàng online mùa dịch cũng tồn tại nhược điểm là khách hàng sẽ kỹ tính hơn, soi xét shop nhiều hơn. Cùng với đó là sự xuất hiện của hàng loạt các shop online khác cạnh tranh với bạn, do đó cần phải có chiến lược kinh doanh để thu hút khách.
Lợi thế khi bán hàng online mùa dịch
Chỉ cần nắm vững được 05 cách dưới đây là các bạn có thể kinh doanh thành công: 01- Lựa chọn mặt hàng/sản phẩm kinh doanh thiết yếu, phù hợp Bán hàng online mùa dịch dễ thì rất dễ nhưng khó vẫn khó. Theo đó bạn cần lựa chọn bán các mặt hàng nào thiết yếu, nhu cầu cần mua ngay, mua thường xuyên thì họ sẽ quan tâm hơn, nhiều khách mua hơn. Ví dụ như hoa quả, thực phẩm, đồ ăn, hải sản, rau cỏ, thịt, quần áo, mỹ phẩm, thuốc men… Hạn chế kinh doanh một số mặt hàng không quá cần thiết, nhất là khi nhiều gia đình thu nhập thấp vì dịch nên họ sẽ chỉ đầu tư đến các mặt hàng cần thiết chứ ít quan tâm tới mặt hàng không cần thiết. 02 -Phải tạo được hồ sơ bán hàng đầy đủ với độ tin cậy cao Bạn nên nhớ, khi mua hàng qua mạng, khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn đến shop của bạn. Họ sẽ đọc các thông tin liên quan đến shop, vì vậy bạn cần tạo hồ sơ đầy đủ, chuyên nghiệp, chi tiết, tạo độ tin cậy cho khách, tăng tỷ lệ khách hàng đến với shop của bạn. Ví dụ như tên shop, địa chỉ, sứ mệnh, tầm nhìn và những mong muốn, cam kết với người mua, như vậy sẽ tạo được ấn tượng hơn với khách hàng của mình. Nếu bạn ghi thông tin không đủ, sơ sài, khách hàng rất dễ sẽ bỏ qua shop bạn. 03 –Có kế hoạch bán hàng cụ thể và hấp dẫn Để cạnh tranh với các đối thủ khác, các bạn phải tạo sự thu hút riêng bằng chính những chính sách của mình. Kế hoạch phải đánh đúng tâm lý của người mua, thú vị, có sự hữu ích khiến họ quan tâm và có nhu cầu đặt mua. Chú ý đăng bài thường xuyên, bài đăng mới lạ của riêng mình, không nên copy bài đăng từ các trang khác bởi dễ nhàm chán. 04 – Bán hàng trên mạng xã hội và các kênh trực tuyến Facebook, zalo hay Twitter, Instagram đều là các mạng xã hội có lượt truy cập cực kỳ cao và cũng là nguồn khách hàng tiềm năng lớn cho shop của bạn. Vì thế bạn hãy tạo các tài khoản bán hàng cá nhân, nhóm hay page để bán hàng. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể bán hàng online trên các kênh trực tuyến như bán hàng trên shopee, bán hàng online lazada hay bán hàng online amazon đều được…Tùy theo chính sách các kênh mà các bạn có thể đăng bài và có chiến lược cụ thể. 05 – Điều chỉnh giá bán và có nhiều chính sách ưu đãi Đây luôn là 1 trong các tuyệt chiêu hút khách mà bất cứ các shop online nào cũng áp dụng. Bạn có thể dựa theo thời điểm, các ngày lễ ngày quan trọng tung ra chính sách ưu đãi để thu hút người mua, kéo khách về với mình.
Cách bán hàng online mùa dịch hiệu quả
Ngoài ra còn rất nhiều các chính sách bán hàng online mùa dịch khác mà các bạn có thể tham khảo như bán hàng livestream, hỗ trợ phí ship giao hàng cho khách… Biglead là phần mềm chăm sóc khách hàng hiệu quả, trang bị cho bạn hàng loạt công cụ lợi hại để thực hiện quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng. Với phần mềm này chủ shop có thể dễ dàng quản lý và chát trực tiếp với khách hàng đến từ nhiều kênh online khác nhau như facebook, zalo, line, shopee, lazada…Đồng thời thống kê hiệu quả quảng cáo đến từ từng kênh và tiết kiệm chi phí quảng cáo.