Xây dựng hệ thống quản lý khách hàng chuyên nghiệp sẽ giúp chủ shop và chủ doanh nghiệp kinh doanh online hiệu quả hơn. Qua đó tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, giúp chăm sóc khách hàng hiệu quả và có được hiệu quả bán hàng tốt nhất.
Tuy nhiên để quản lý khách hàng hiệu quả thì cần có quy trình chuẩn nhất định? Vậy quy trình quản lý khách hàng diễn ra như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ cụ thể ngay sau đây.
Thu thập thông tin khách hàng chính là bước đầu tiên và cũng là bước rất quan trọng trong quá trình quản lý khách hàng mà bất cứ người quản lý hay doanh nghiệp nào cũng đều cần phải nắm rõ. Bởi để quản lý khách hàng tốt, chăm sóc tốt bạn cần có thông tin về họ, nếu bạn không có thông tin thì làm sao có thể quản lý lẫn chăm sóc.
Một số thông tin cơ bản mà bạn cần thu thập như:
Qua đó giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu cũng như hành vi khách hàng để chính sách phục vụ phù hợp, hiệu quả và chất lượng theo từng nhóm.
Thu thập thông tin khách hàng
Khi đã có được thông tin của khách hàng thì lúc này bạn cần xây dựng dữ liệu đó một cách khoa học, thành hệ thống để lưu giữ trên hệ thống, giúp quản lý theo dõi hiệu quả. Cơ sở dữ liệu của khách sẽ được quản lý tập trung, đồng thời khai thác trên toàn bộ hệ thống. Thậm chí ở nhiều doanh nghiệp lớn thì khách hàng còn được cấp mã khách hàng riêng biệt giúp người quản lý dễ dàng truy cập và tìm hiểu các thông tin giao dịch.
Bạn nên biết trong số các khách hàng mà bạn thu thập thông tin sẽ có nhiều nhóm khác nhau. Lúc này cần dùng kỹ năng nghiệp vụ để rà soát, phân tích, xác định đâu là khách hàng mục tiêu và tiềm năng của doanh nghiệp. Dựa vào đó sẽ có phương án marketing tập trung vào nhóm đối tượng này.
Để xác định khách hàng mục tiêu thì bạn cần phân tích các nội dung chính như sau:
- Đánh giá xếp hạng của khách hàng
- Đánh giá thông tin cá nhân của khách hàng và thông tin doanh nghiệp
- Xem xét vị trí công việc của khách cũng như thu nhập trung bình hàng tháng của họ
- Xác định vị trí địa lý, độ tuổi lẫn hoạt động kinh doanh của khách hàng
-....
Dựa theo những thông tin này, chủ doanh nghiệp có thể thay đổi sao cho cho phù hợp với từng thời điểm và tình hình thực tế của khách hàng. Toàn bộ dữ liệu sẽ được tổng hợp lại và sắp xếp khoa học, giúp xác định chính xác nhóm khách hàng lớn và có thể mang lại nhiều lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Xác định khách hàng mục tiêu
Khi đã có được thông tin và nhóm khách hàng tiềm năng thì bước tiếp theo trong quy trình quản lý khách hàng, giúp xây dựng hệ thống quản lý khách hàng chuyên nghiệp đó là phải quản lý những dữ liệu này sao cho hiệu quả nhất.
Theo đó cần nâng cao cao hoạt động quản lý cũng như giám sát kho dữ liệu khách hàng. Việc phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình ho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu chung của khách hàng, giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả bán hàng cũng như giảm thiểu chi phí đầu tư…
Bên cạnh đó cũng cần tập trung đẩy mạnh xử lý dữ liệu về khách hàng, kể cả những khách cũ và mới, khách đã hoặc không còn tương tác, xác định bao lâu khách không tương tác mua bán với doanh nghiệp…để điều chỉnh lẫn cải tiến phù hợp nhất.
Ngoài ra nên dựa vào sở thích, nhu cầu lẫn thói quen của khách hàng để phân loại khách hàng. Qua đó giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý khách hàng hiệu quả hơn, dễ dàng đưa ra được các chương trình chăm sóc và hỗ trợ chăm sóc khách hàng phù hợp.
Quản lý và xử lý dữ liệu khách hàng hiệu quả
Nếu bạn đang đau đầu về quy trình chăm sóc quản lý khách hàng, bạn muốn có được hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất thì giải pháp tốt nhất cho bạn đó là sử dụng phần mềm Biglead.
Đây là phần mềm chăm sóc vs nuôi dưỡng khách hàng tối ưu nhất hiện nay với các tính năng chăm sóc tiện lợi như:
- Tính năng tự động chát với khách hàng theo kịch bản
- Gộp được nhiều khách từ nhiều nguồn khác nhau
- Phân chia khách, gán quyền chăm sóc khách hàng cho nhân viên
- Nhật ký chăm sóc, thống kê nhân viên chăm sóc khách
- Hiệu quả quảng cáo đến từ từng kênh
Biglead - phần mềm chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng
Các bạn có thể xem thêm phần mềm tại Biglead.