Phân biệt tin nhắn Zalo OA vs Zalo ZNS các cấp độ

Phân biệt tin nhắn Zalo OA vs Zalo ZNS các cấp độ
Admin
09-05-2023
Mục lục

Zalo OA hay còn gọi là Zalo Official Account, đây là một trang kinh doanh bán hàng giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng Zalo Page, Zalo shop hoặc Zalo cá nhân để trực tiếp bán hàng.

Ngoài ra, Zalo được người dùng Việt Nam sử dụng đông đảo trong nhắn tin, trao đổi trong công việc hoặc đơn giản là giao tiếp hàng ngày. Zalo sử dụng một số lượng đông đảo khách hàng tiềm năng. Bạn có thể khai thác được các tệp khách hàng này thông qua các loại tin nhăn của OA. Hãy cùng tìm hiểu những loại tin của OA mà bạn có thể sử dụng trên Zalo OA nhé.

Các loại tin của OA doanh nghiệp cần quan tâm

Một số cấp độ ZNS cho người dùng Zalo

Cấp độ 1 - In-transactions

Cấp độ xác nhận tồn tại giao dịch với người nhận và cập nhật các trạng thái trước khi giao dịch hoàn tất.

Một số trường hợp sử dụng bao gồm:

  • Xác nhận đặt hàng thành công/ thất bại
  • Xác định giao dịch, dịch vụ được chấp thuận/ bị từ chối
  • Xác nhận đăng ký dịch vụ
  • Xác nhận đăng ký tham gia sự kiện
  • Xác nhận đăng ký dùng thử sản phẩm, dịch vụ
  • Nhắc đến lịch thanh toán, lịch hẹn
  • Thông báo trễ lịch, trễ thanh toán
  • Thông báo đơn hàng đang được giao, hoặc bị hủy
  • Thông báo thời gian giao hàng

Các cấp độ gửi tin trên ZNS

Cấp độ 2 - Post-Transactions

Ở đây ZNS được sử dụng sau giao dịch với người nhận. Thường sử dụng trong các trường hợp:

  • Xác nhận hoàn tất giao dịch (thanh toán thành công/giao hàng thành công,...)
  • Xác nhận khách nhận hàng thành công
  • Xác nhận hoàn thành cung cấp dịch vụ
  • Thông báo kích hoạt sản phẩm/ dịch vụ (sau khi hoàn thành giao dịch)
  • Cảm ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ
  • Lấy feedback từ khách hàng
  • Thông báo bảo dưỡng định kỳ

Cấp độ 3 - Account update

Đây là cấp độ dùng để cập nhật tài khoản. Được sử dụng khi:

  • Yêu cầu tạo tài khoản
  • Xác nhận tạo tài khoản thành công/ thất bại
  • Thông báo yêu cầu bổ sung thông tin tài khoản
  • Xác nhận đổi mật khẩu thành công/ thất bại
  • Thông báo tích lũy điểm thưởng
  • Cảnh báo tài khoản mạo danh
  • Cảnh báo rủi ro, sự cố

Cấp độ 4 - General update

Cấp độ cập nhật thông tin sản phẩm/ dịch vụ. Cấp độ 4 sẽ được duyệt đánh giá từng temp với từng OA. Những brand lớn và có volume lớn sẽ dễ được duyệt khi review. Thường áp dụng trong:

  • Cập nhật chính sách chung của dịch vụ khách hàng đang sử dụng
  • Thông báo thay đổi trạng thái dịch vụ/ sự kiện đã đăng ký
  • Thông báo ngừng cung cấp dịch vụ
  • Thông báo bảo trị hệ thống/ cửa hàng
  • Thời gian tham gia sự kiện
  • Gửi tư vấn sản phẩm/ dịch vụ (khách hàng đăng ký nhận tư vấn)
  • Hướng dẫn sử dụng/ thanh toán
  • Mời khách hàng follow OA

Cấp độ 5 - Follow up

Đây là cấp độ hậu mãi của ZNS. Dùng trong các trường hợp như:

  • Sản phẩm/ dịch vụ sắp ra mắt
  • Sản phẩm/ dịch vụ sắp có lại
  • Sản phẩm/ dịch vụ ngừng cung cấp
  • Chương trình khuyến mãi
  • Tặng voucher
  • Mời thực hiện khảo sát

Lưu ý chung:

  • Tất cả use case đặc biệt là Cấp độ 1,2,3: TEN_KHACH_HANG có thể thay bằng ID_KHACH_HANG. Bắt buộc phải có ít nhất 1 trong 2 từ khóa, để dành số lượng từ khóa cho các thông tin khác. Tuy nhiên, nội dung phải hợp lý, đúng với use case và cấp độ

  • Cấp độ 5 này là tin thử nghiệm, sẽ được gửi khi user đã từng nhận tin ở cấp độ 1,2,3 ở trên (Gửi tổng số lượng tin ở stage 1 2 3 là 50 nghìn tin tối thiểu). Trong vòng 30 ngày thì 1 user dc nhận 1 tin follow up cấp độ 5 này

Zalo OA hiện tại cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận và sử dụng 3 loại tin OA như sau:

Các loại tin của OA: Tin broadcast

Tin broadcast là một trong những giải pháp giúp gửi tin nhắn hàng loạt đến những khách hàng đang quan tâm của Zalo OA. Bạn có thể gửi các thông tin về các chương trình khuyến mãi, sự kiện, sản phẩm mới,... thông qua tin broadcast.

Với loại tin này, bạn có thể cài đặt thiết lập đối tượng nhận tin nhăn theo:

  • Giới tính
  • Độ tuổi
  • Nghề nghiệp
  • Vị trí địa lý
  • Nền tảng thiết bị
  • Nhóm khách hàng tùy chỉnh,...

Tuy nhiên, có một số lưu ý quan trọng bạn cần nắm khi sử dụng tin broadcast như sau:

  • Từ ngày 22/06/2022, chỉ những tài khoản OA đã xác thực mới có thể sử dụng tính năng Broadcast.
  • Số lượng tin Broadcast sẽ khác nhau phụ thuộc vào loại gói dịch vụ OA mà bạn đã đăng ký. 
  • Hạn mức nhận tin Broadcast của người quan tâm OA sẽ được thiết lập lại vào ngày 01 hàng tháng.
  • Hạn mức OA gửi tin Broadcast, số bài viết xuất bản, tin nhắn chủ động sẽ được thiết lập vào ngày đăng ký gói của tháng kế tiếp. 

Gửi tin Broadcast trên OA

Các loại tin của OA: Tin phản hồi

Đây là loại tin OA mà doanh nghiệp được quyền sử dụng để nhắn tin, phản hồi đến những khách hàng đang sử dụng Zalo và chủ động nhắn tin đến OA.

Với loại tin này, OA cho phép doanh nghiệp sử dụng 8 tin phản hồi miễn phí. Được tính trong vòng 48h kể từ thời điểm người dùng gửi tin nhắn đến OA. Khi sử dụng, hệ thống của OA sẽ tự động trừ đi số lượng tin đã cấp cho doanh nghiệp. Hạn mức này sẽ được OA thiết lập lại tự động khi có người gửi tin nhắn mới đến OA.

Giao diện tin nhắn phản hồi trên OA

Đối với tin phản hồi thứ 9 trở đi, hoặc tin nhắn được gửi sau 48h. Tin OA được gửi đến người dùng sẽ được xem là tin chủ động.

Giao diện tin nhắn phản hồi khi quá 48 tiếng

Các loại tin của OA: Tin chủ động

Sau khi đã gửi hết tin phản hồi được cho phép, tin nhắn tiếp theo được gửi đến khách hàng được xem là tin chủ động. Tin chủ động được hiểu là loại tin cho phép OA chủ động gửi tin nhắn đến những khách hàng đã quan tâm OA hoặc tin ZNS đến người dùng Zalo.

Tin chủ động được phân làm 2 loại như sau:

  • OA chủ động gửi tin đến người dùng đã quan tâm OA

Để gửi loại tin nhắn này, OA của doanh nghiệp cần được xác thực. Sau khi tài khoản OA đã được xác thực, bạn sẽ có hạn mức 1000 tin nhắn miễn phí cho mỗi tháng. Số lượng tin nhắn này sẽ được thiết lập vào 00:00 ngày 1 đầu tháng.

Giao diện của dạng tin nhắn chủ động

  • OA gửi tin ZNS đến người dùng trên Zalo

ZNS hay còn gọi là Zalo Notification Service, đây là dịch vụ gửi thông báo chăm sóc khách hàng trên nền tảng Zalo. Dịch vụ này được nằm trong nhóm giải pháp dùng để chăm sóc những tài khoản OA. 

Khi gửi tin ZNS, những tài khoản Official Account có thể gửi những thông báo, các thông tin giao dịch, và các thông tin chăm sóc đến tất cả những khách hàng đang sử dụng Zalo.

Zalo Notification Service được vận hành theo hình thức kết nối API giữa các máy chủ. Với sự mở của hình thức này, ZNS có thể dễ dàng được kết nối và tương thích với hầu hết các hạ tầng công nghệ có sẵn của những doanh nghiệp lớn hiện nay.

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, ZNS hỗ trợ mạng lưới đối tác liên tục được phát triển. Giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng được thiết lập gửi tin và đưa vào sử dụng.

Những ưu điểm khi sử dụng tin ZNS

Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau như: 

  • Những doanh nghiệp lớn mong muốn gửi những nội dung chuyên nghiệp đến khách hàng với chi phí dịch vụ tối ưu nhất
  • Những doanh nghiệp SME - doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ: có thể tích hợp được API của ZNS để tự động hóa hoạt động gửi tin đến người dùng cuối cùng.
  • Những doanh nghiệp mới - starup: Sở hữu được công nghê DNA nhằm kiến tạo kênh chăm sóc khách hàng mới trên Zalo.

Giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhờ ZNS

Ngoài ra, sử dụng ZNS doanh nghiệp có thể:

  • Đa dạng nội dung gửi thông báo đến khách hàng với hàng trăm ký tự có dấu và định dạng phong phú (như nội dung dạng bảng, có hình ảnh, có nút CTA,...)
  • Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp chỉ cần thanh toán chi phí cho số ZNS được gửi thành công với giả cả hết sức cạnh tranh mà không cần trả thêm bất cứ chi phí nào.
  • Khả năng tương tác 2 chiều: Khi người nhận phản hồi thông tin với thông báo, doanh nghiệp có thể tiếp tục duy trì hội thoại nhờ tài khoản OA
  • Tiếp cận khách hàng chủ động: Được gửi thôn báo đến những tệp khách hàng lớn đang sử dụng Zalo. Cũng như được thông báo sử dụng giải pháp khác khi lệnh gửi ZNS không thành công.
  • Dễ dàng theo dõi hiệu quả: Doanh nghiệp có thể nắm thông tin về lượt gửi tin thành công theo ngày. Đồng thời theo dõi lượt tương tác qua nút CTA dẫn đến website hoặc app của doanh nghiệp.

ZNS mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho doanh nghiệp và khách hàng

Ứng dụng của tin ZNS đối với các doanh nghiệp

  • Cung cấp kênh quảng bá thông tin chính thống trên Zalo cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng ZNS để gửi thông báo đến khách hàng về những thông tin như: Thông báo các hoạt động giao dịch; Chăm sóc khách hàng; Các chương trình khuyến mãi, hậu mãi dành cho khách hàng,....

  • Đảm bảo thông tin bán hàng đúng sự thật. 

Khách hàng rất sợ khi tương tác mua hàng trên không gian ảo. Chính vì vậy những nội dung trên ZNS sẽ luôn được kiểm duyệt chặt chẽ và không hỗ trợ những nội dung mang tính quảng cáo. Giúp doanh nghiệp quản lý được nội dung và hiệu quả gửi thông báo. Cũng như đảm bảo tính chính thống của doanh nghiệp khi kinh doanh trên Zalo.

  • Những tính năng nổi bật mà ZNS mang đến như:
  • Thông báo điểm tích lũy, cấp độ khách hàng sau khi mua hàng
  • Gửi thông báo xác nhận đơn hàng đến những khách hàng có phát sinh đơn mua hàng trực tuyến
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng theo từng giai đoạn như: Tiếp nhận đơn hàng, Đóng gói, Bàn giao cho đơn vị vận chuyển, Đang giao hàng,....
  • Xác nhận hợp đồng để cho vay tài chính
  • Thông báo đến hạn thanh toán đối với các khoản vay tài chính
  • Thông báo thay đổi số dư tài khoản ngân hàng,...

ZNS giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng

Các loại tin ZNS doanh nghiệp có thể gửi đến người truy cập Zalo

  • Tin nhắn dạng văn bản:

Đây là loại tin bạn sẽ dễ bắt gặp rất thường xuyên với cấu trúc tin nhắn có thể được thể hiện như sau:

  • Logo: Đây là phần sẽ được thêm vào trong đoạn tin nhắn trước khi được gửi đến Zalo để kiểm duyệt về nội dung. Logo sẽ có yêu cầu định dạng hình ảnh đuôi .png, kích thước hình 96x400. 
  • Tiêu đề: Khi đặt tiêu đề cần phải có dấu. Tiêu đề tin được giới hạn trong 65 ký tự và chỉ chứa tối đa 2 từ khóa.
  • Phần nội dung: Nội dung có thể ghi trong giới hạn 400 ký tự và chỉ chứa tối đa 4 trường từ khóa
  • CTA: Phần này không bắt buôc khi gửi tin. Tuy nhiên để tiếp cận khách hàng một cách tối ưu thì nên lồng ghép vào đoạn tin nhắn. Nút CTA cần có mối liên hệ chặt chẽ đến nội dung và chỉ được dẫn đến các link mô tả ở bảng giá. Nút CTA được sử dụng tối đa 2 lần trong 1 tin nhắn.

Sử dụng dạng tin nhắn ZNS phù hợp để tiếp cận khách hàng

  • Tin nhắn dạng bảng:

Đối với dạng gửi tin nhắn dạng bảng, bạn sẽ không cần phải đính kèm logo. Thay vào đó, bạn cần thể hiện các trường nội dung như:

  • Tiêu đề: Khác với tin nhắn dạng văn bảng, tiêu để ở tin nhắn dạng bảng không được chứa từ khóa cà chỉ giới hạn trong 35 ký tự. Tiêu đề yêu cầu có dấu.
  • Phần nội dung: Phần nội dung sẽ bao gồm Nội dung phần thân và Nội dung phần bảng. Ở nội dung phần thân chỉ giới hạn trong 250 ký tự và có tối đa được 3 từ khóa. Tuy nhiên, nội dung phần bảng sẽ được chứa tối đa 8 từ khóa. Nhưng bên dưới các từ khóa sẽ không được nhập thêm bất cứ đoạn văn bản nào khác.
  • CTA: Giống với tin nhắn dạng văn bản, tin nhắn dạng bảng Call to Action không bắt buộc. Và nếu sử dụng thì chỉ được dẫn tới những link mô tả ở bảng giá. Bạn có thể sử dụng tối đa 2 CTA trong 1 tin nhắn.

Bảng giá tin ZNS cho người sử dụng Zalo

Đơn giá giành cho mỗi loại lệnh ZNS Template API

Khi ở trạng thái xử lý thành công, đơn giá được tính như sau:

  • Loại 1: Dành cho tin ZNS OTP - mật khẩu gửi về điện thoại. Giá 330 VNĐ khi Ztime <= 15 ngày
  • Loại 2: Dành cho tin ZNS thường - theo các hành động. Giá 220 VNĐ khi Ztime <= 7.200 giây (2 tiếng)

Đơn giá khi sử dụng tin ZNS cho doanh nghiệp

Tùy chọn CTA

Để CTA được dẫn link  dưới dạng nút trong tin ZNS. Cần phải trả một khoản phí tùy thuộc vào từng hạng mục khác nhau như sau:

  • Miễn phí link đầu tiên, từ link thứ 2 giá 110 VNĐ. Áp dụng với:
  • Website của đối tác dịch vụ
  • Tổng đài của đối tác dịch vụ
  • Link tới Official Account của đối tác dịch vụ
  • Zalo calendar
  • Link thứ nhất giá 440 VNĐ, link thứ 2 giá 550 VNĐ. Áp dụng với:
  • Ứng dụng của đối tác dịch vụ
  • Fanpage/ Landing Page của đối tác dịch vụ nằm trên kênh phân phối khác
  • Link thứ nhất giá 330 VNĐ, link thứ 2 giá 440 VNĐ. Áp dụng cho website không phải là đối tác dịch vụ 
  • Link thứ nhất giá 660 VNĐ, link thứ 2 giá 770 VNĐ. Áp dụng cho ứng dụng không phải của đối tác dịch vụ 

Tất cả giá trên đã bao gồm VAT. Đặc biệt tính năng cài đặt gửi tin trên Zalo đã được tích hợp sẵn vào các gói POS/website.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các loại tin của OA trên Zalo. Hy vọng bạn sẽ nắm được những phương pháp gửi tin quảng bá tiếp thị, chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Trong trường hợp các bạn cần đến công cụ tiếp thị tự động trên Zalo thì có thể sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng Biglead. Liên hệ hotline: 0982.442.109 để được tư vấn chi tiết nhé.

Thu Trang - Biglead

Nếu bạn thích bài này
Bài viết liên quan
5 Ứng dụng chat đa kênh mà doanh nghiệp không nên bỏ qua
5 Ứng dụng chat đa kênh mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Ứng dụng chat đa sàn là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tin nhắn và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Vậy bạn đã biết những app chat đa sàn nào trên thị trường hiện nay?

Xem thêm
Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh cho doanh nghiệp và chủ shop
Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh cho doanh nghiệp và chủ shop

Giải pháp chăm sóc nuôi dưỡng tương tác với khách hàng đa kênh. Social messaging CRM - Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh, quản lý và chát với khách hàng tập trung một chỗ.

Xem thêm
Top 7 các nhà cung cấp SMS Brandname uy tín, giá rẻ hàng đầu cho doanh nghiệp
Top 7 các nhà cung cấp SMS Brandname uy tín, giá rẻ hàng đầu cho doanh nghiệp

Các nhà cung cấp SMS Brandname đã ra đời để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu của nhiều doanh nghiệp. Đây được biết đến là giải pháp marketing hiệu quả cho doanh nghiệp khi gửi hàng loạt tin nhắn có gắn thương hiệu đến khách hàng. Vậy đâu là thương hiệu hứa hẹn đem đến những khởi sắc trong chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp?

Xem thêm
Bình luận

Lãnh đạo một tổ chức là điều vô cùng bổ ích và không kém phần khiêm tốn. Tự tin và khiêm tốn. Mọi thành công đều xứng đáng.

- Hoang NV
May 28, 2021
REPLY
Gửi câu hỏi
Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?
Hãy gửi câu hỏi