Hướng dẫn đăng bài bán hàng trên marketplace

Hướng dẫn đăng bài bán hàng trên marketplace
Admin
31-01-2023
Mục lục

Marketplace Facebook hiện đang là một trong những kênh bán hàng online HOT nhất trong khoảng thời gian gần đây. Bằng cách khai thác khách hàng tiềm năng khổng lồ từ Facebook, nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành địa điểm mua bán trực tuyến hàng đầu giữa nhà bán hàng và người tiêu dùng.

Vậy làm thế nào để bán hàng trên Marketplace? Cách đăng bài trên Marketplace hiệu quả như thế nào? Cùng Biglead tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn đăng bài trên Marketplace cho người mới

Marketplace Facebook là gì?

Marketplace là một hình thức kinh doanh online được Facebook phát triển nhằm hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào thị trường bán hàng online. Theo đó, khi dịch Marketplace từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt, ta có nghĩa “Chợ”. Khác với chợ truyền thống, Marketplace được hiểu là chợ ở trên môi trường thương mại điện tử.

Nói một cách dễ hiểu, Marketplace chính là chợ online, nơi kết nối giữa những nhà bán hàng và người tiêu dùng bằng cách tương tác vào những bài đăng bán hàng của người bán. Đáng chú ý, mô hình này cho phép nhà bán hàng đăng tải sản phẩm hoàn toàn miễn phí, sẽ không có chi phí nào phát sinh trong suốt quá trình kinh doanh Marketplace Facebook.

Marketplace trên Facebook là gì?

Vì sao nên bán hàng trên Marketplace Facebook?

Kinh doanh online trên Facebook luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà bán hàng hiện nay. Bởi đây chính là trang mạng xã hội có số lượng người dùng lớn nhất thế giới và hoạt động cực kỳ mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Chưa kể, Facebook trang bị nhiều tính năng nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm, tiếp thị và đưa các sản phẩm đến gần khách hàng hơn. Trong đó, Marketplace chính là “chợ online” của Facebook, cho phép người dùng khám phá các sản phẩm mà không cần di chuyển đến trang của bên thứ 3.

Chính vì vậy, bán hàng trên Marketplace của Facebook sẽ là một ý tưởng kinh doanh mà bạn không thể bỏ qua.

Bán hàng trên Marketplace hoàn toàn miễn phí

Sau đây sẽ là một vài lợi ích khi bán hàng trên Chợ của Facebook:

  • Các cá nhân:

Có thể niêm yết các mặt hàng cần bán trên Marketplace. Lưu ý: Kể từ ngày 30/01/2023, Marketplace sẽ không hỗ trợ khả năng tạo bài niêm yết cho thuê tài sản hay bất động sản trên Trang kinh doanh Facebook.

  • Doanh nghiệp:
    • Hiển thị danh sách sản phẩm
    • Quảng cáo cửa hàng hoặc mặt hàng trên Marketplace với mục đích tiếp cận nhiều khách hàng. Đáng chú ý, ngay cả khi doanh nghiệp không đăng trực tiếp trên Marketplace thì vẫn có thể tiếp cận số lượng lớn khách hàng.
    • Hiển thị miễn phí trên Marketplace với các mặt hàng mới hoặc được hỗ trợ tân trang trong cửa hàng Facebook. Đối với những người bán đủ điều kiện, khách hàng có thể mua hàng mà không cần ra khỏi Facebook.
    • Thiết lập cửa hàng bằng Trang kinh doanh. Đồng thời, bán hàng trên Marketplace với vai trò là doanh nghiệp. Lưu ý: Tính năng chỉ áp dụng cho người bán có mặt hàng đủ điều kiện.

Marketplace giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Cần chuẩn bị gì khi bán hàng trên Marketplace?

Tương tự như các sàn thương mại điện tử, Marketplace của Facebook cho phép người bán niêm yết các mặt hàng với đầy đủ thông tin: Giá cả, mô tả sản phẩm, khuyến mãi,...Người bán và người mua sẽ liên hệ với nhau để trao đổi và tiến hành mua bán sản phẩm.

Tuy nhiên, trước khi đến các bước đó, người bán cần có đủ những yếu tố sau để hoạt động hiệu quả trên Marketplace:

Profile Facebook uy tín, chính chủ

Để bán hàng trên Facebook, điều đầu tiên bạn cần thực hiện đó là tạo niềm tin đối với khách hàng. Bởi đa phần các khách hàng trên Facebook thường xem qua Profile của người bán trước khi mua. Họ cần đảm bảo rằng tài khoản bán hàng là chính chủ và không lừa đảo.

Chính vì vậy, việc sử dụng acc clone để bán hàng là điều bạn không nên làm. Thay vào đó, hãy sử dụng tài khoản Facebook của mình, hoạt động thường xuyên và đăng tải những thông tin hữu ích về sản phẩm để tạo sự tin tưởng đối với khách hàng.

Một vài mẹo giúp bạn tăng uy tín cho trang Facebook của mình như sau:

  • Đăng ảnh thật của bản thân.
  • Đăng ảnh thật của sản phẩm.
  • Có thông tin rõ ràng: Nơi làm việc, địa điểm sinh sống, tình trạng mối quan hệ,...
  • Chia sẻ những nội dung, thông tin tích cực.
  • Đăng tải Feedback hoặc Review chân thực của khách hàng.

Sửa đổi profile uy tín

Hình ảnh sản phẩm bắt mắt, thu hút

Khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn khi ngày càng có nhiều nhà cung cấp bên cạnh bạn. Chính vì vậy, để giữ chân và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, các nhà bán hàng cần đầu tư mạnh vào hình thức của sản phẩm.

Một bức ảnh chụp sản phẩm chân thực, rõ nét, có màu sắc bắt mắt sẽ để lại ấn tượng tốt hơn cho khách hàng. Đồng thời, đánh vào tâm lý yêu cái đẹp của nhiều người. Từ đó, giúp sản phẩm của bạn luôn thu hút khách hàng tiềm năng và trở nên nổi bật hơn so với sản phẩm của các nhà cung cấp khác.

Tips để đăng hình ảnh sản phẩm hấp dẫn hơn như sau:

  • Ánh sáng: Nên chụp với ánh sáng tự nhiên để bức ảnh được đẹp hơn. Tuy nhiên, nếu ánh sáng tự nhiên không đủ thì bạn nên sử dụng thêm ánh đèn để bức ảnh trông rõ nét và bắt mắt hơn.
  • Sắc nét: Chọn ảnh nhìn rõ sản phẩm, không nên chọn ảnh mờ, nhòe. Tốt nhất nên căn chỉnh thật kỹ trước khi chụp để có được bức ảnh đẹp nhất.
  • Góc độ: Tùy từng sản phẩm mà bạn lựa chọn góc nghiêng, thẳng hoặc ngang để chụp ảnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thêm một số phụ kiện trang trí để làm nổi bật sản phẩm.

Chọn hình ảnh sản phẩm thu hút người xem

Có kế hoạch Marketing bán hàng cụ thể

Các kế hoạch Marketing bán hàng trên Facebook cần được cụ thể hóa để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Đặc biệt, cần chú trọng đến các chương trình khuyến mãi khi mới bắt đầu kinh doanh nhằm có được sự chú ý của khách hàng. Không chỉ vậy, các review của khách hàng cũng cần được chú trọng để tăng mức độ uy tín và tính chân thực của sản phẩm.

Hướng dẫn cách đăng bài trên Marketplace từ A - Z

Dưới đây là cách giúp bạn đăng bài trên Marketplace bằng máy tính:

Bước 1: Để đăng bài bán hàng trên Marketplace Facebook, bạn truy cập vào link: http://www.facebook.com/marketplace

Bước 2: Click vào nút “ Tạo bài niêm yết mới”. Sau đó chọn 1 trong 3 loại bài niêm yết sau:

  • Mặt hàng cần bán: Dành cho tất cả sản phẩm được phép kinh doanh online trên Facebook
  • Xe cần bán: xe máy, xe hơi, xe đạp,...
  • Nhà cần bán hoặc cho thuê

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm cần đăng bán 

  • Tải hình ảnh: Hình ảnh bài đăng cần được đầu tư để tạo ấn tượng với người mua hàng. Hình ảnh cần:
  • Rõ nét, không bị bể hình, không mờ, đảm bảo đủ ánh sáng
  • Đối với sản phẩm có nhiều màu sắc, cần tải lên đủ sản phẩm của từng màu
  • Hình ảnh tuyệt đối không nên sao chép từ các website vì khiến khách hàng không tin tưởng vào tính chân thật
  • Bạn có thể tải tối đa 10 hình ảnh khi đăng bài trên Marketplace Facebook

Hướng dẫn các bước đăng bài trên Marketplace

  • Điền tiêu đề sản phẩm: Tiêu đề cần đảm bảo thể hiện đầy đủ từ khóa liên quan đến sản phẩm ở những câu từ đầu tiên.
  • Giá: Thể hiện giá bán của sản phẩm, có thể điền giá ưu đãi sau khi đã giảm để thu hút khách hàng
  • Hạng mục: Chọn hạng mục được đề xuất từ Facebook liên quan đến sản phẩm của bạn
  • Tình trạng: Tùy thuộc vào tình trạng của sản phẩm mà bạn lựa chọn là “ Mới, Đã qua sử dụng,...”
  • Điền mô tả sản phẩm: Phần này bạn cần điền đầy đủ thông tin về sản phẩm như đặc điểm, tính năng, xuất xứ của sản phẩm
  • Chọn tình trạng hàng:
  • Niêm yết là chỉ 1 mặt hàng
  • Niêm yết là còn hàng
  • Ở phần thẻ sản phẩm và mã SKU, bạn có thể điền hoặc bỏ qua
  • Vị trí: Chọn ví trí bán sản phẩm

Sau khi điền đẩy đủ tất cả các thông tin, bạn chọn tiếp. Ngoài được niêm yết trên Marketplace Facebook, bạn có thể chọn niêm yết trong các nhóm bạn tham gia để gia tăng khả năng tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Cuối cùng chọn “Đăng” là bạn đã hoàn thành bài niêm yết.

Mẹo bán hàng trên Marketplace Facebook chốt nhiều đơn

Nghiên cứu về những mặt hàng không nên bán trên Marketplace

Đã bắt đầu kinh doanh trên bất kỳ nền tảng nào, bạn cần hiểu rõ về chính sách của nền tảng đó. Hiện nay Marketplace quy định nhà bán hàng tuân thủ về Chính sách thương mại, bao gồm 25 nhóm hàng bị nghiêm cấm và 2 nhóm hàng bị hạn chế.

Nghiên cứu mặt hàng nên bán trên Marketplace

Thêm hashtag cho nội dung sản phẩm

Rất nhiều người khi đăng bài bán hàng ít dùng các từ hashtag cho phần mô tả. Vì họ chưa biết đến những lợi ích khi gắn hashtag mang đến. Việc gắn hashtag giúp bạn tăng khả năng phủ sóng sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng nhanh chóng. Khách hàng cũng dễ dàng tìm thấy bạn khi nhập từ khóa hashtag một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, sử dụng hashtag trong bài đăng là tốt nhưng bạn không nên quá làm dụng nó. Điều này sẽ khiến Facebook liệt bài viết vào danh sách spam và hạn chế khả năng tiếp cận đến khách hàng.

Nâng cao kỹ năng tư vấn chốt đơn hàng

Khi bạn đã thành công thu hút khách hàng click vào xem sản phẩm qua Marketplace. Yếu tố còn lại quyết định khách có đến mua sản phẩm hay không phụ thuộc vào khả năng tư vấn của bạn.

Để có thể tư vấn khách hàng hiệu quả, bạn cần nắm rõ những thông tin liên quan về sản phẩm như: giá cả, sản phẩm, hình thức giao hàng, hình thức thanh toán, đổi trả,... Khách hàng sẽ thường đưa ra những câu hỏi bất ngờ. Chỉ cần bạn trả lời những thắc mắc của khách hàng nhanh chóng và tận tình sẽ góp phần tăng tỷ lệ chốt đơn cao hơn.

Chạy quảng cáo bài viết trên Marketplace

Ngoài quảng cáo bài đăng trên Facebook, bạn cũng có thể quảng cáo bài đăng trên Marketplace. Việc chạy quảng cáo bài niêm yết trên Marketplace giúp bạn đẩy tin có thêm cơ hội tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn nữa. Cách chạy quảng cáo thì khá dễ dàng cho những người mới bắt đầu.

Chạy ads cho bài viết niêm yết trên Marketplace

Sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng 

Để có thể cạnh tranh với hàng trăm hàng nghìn người bán hàng online trên Marketplace Facebook. Ngoài việc phải chú trọng về mặt hình ảnh và nội dung sản phẩm. Bạn cũng cần quan tâm đến các phần mềm hỗ trợ tối ưu hiệu quả chăm sóc khách hàng. Trong đó, phần mềm hỗ trợ bán hàng và chăm sóc khách hàng đa kênh Biglead đang được nhiều nhà bán hàng sử dụng. Bởi những tính năng mà Biglead mang đến như:

  • Hỗ trợ Chat tập trung tại 1 nơi

Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng Biglead. Bạn có thể tối ưu quản lý khách hàng đa kênh trên nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, Zalo, Line,... Giúp bạn tránh quên và bỏ sót khách hàng. Đồng thời nội dung chăm sóc khách hàng được đồng nhất. Những thông tin khách hàng sau đó được lữu trữ an toàn trong hệ thống CRM.

Tính năng chat đa kênh chăm sóc khách hàng

  • Trả lời tự động và gửi tin nhắn hàng loạt

Thật mất thời gian khi phải gửi tin nhắn về chương trình khuyến mãi, tin nhắn chăm sóc khách hàng,... đến từng người. Với Biglead bạn có thể trả lời tự động, gửi tin nhắn tiếp thị đến khách hàng chỉ trong vài giây. 

Bên cạnh đó, bạn có thể chủ động lên lịch gửi Email Marketing đến khách hàng. Đảm bảo 100% khách hàng của shop đều được chăm sóc nhanh chóng và thường xuyên. Từ đó bạn gia tăng cơ hội kết nối với khách hàng hiệu quả hơn.

  • Phân nhóm khách hàng tùy ý

Biglead sở hữu thêm tính năng phân loại khách hàng nhanh chóng. Giúp bạn dễ dàng phân nhóm khách hàng để dễ dàng nhắn tin tương tác, chăm sóc khách hàng. Dựa vào nhóm khách hàng cụ thể, bạn cũng có thể gửi email dễ dàng hơn. Nhưng lại mang đến cho hiệu quả rất cao trong bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Phân loại khách hàng bằng thẻ chat để chăm sóc dễ dàng

Ngoài ra, Biglead còn hỗ trợ nhiều công cụ khác như tích hợp báo cáo dữ liệu trên từng nền tảng. Giúp bạn có thể đánh giá hiệu quả bán hàng và của mỗi chiến dịch marketing. Từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp cho kế hoạch kinh doanh online.

FAQ

Tại sao không đăng được bài trên marketplace?

Thông thường, khi bạn không đăng bài trên Marketplace được vì một trong những lý do dưới đây:

  • Do là tài khoản mới đăng ký nên chưa sử dụng được Marketplace
  • Do lỗi của Facebook khiến người dùng tạm thời không đăng bài trên Marketplace được
  • Do người dùng đang sử dụng ứng dụng Facebook chưa được cập nhật mới
  • Do tùy chọn cài đặt của ngôn ngữ và vị trí không tương thích với Marketplace
  • Do người dùng đang vi phạm chính sách đăng bán hàng của Marketplace

Khắc phục lỗi đăng bài trên Marketplace

Cách khắc phục lỗi không trả lời tin nhắn Marketplace?

Khi không thể trả lời tin nhắn trên Marketplace, bạn cần kiểm tra lại lỗi này xuất phát từ nguyên nhân nào:

  • Marketplace Facebook chặn tin nhắn cho bạn gửi qua nhiều tin trong ngày
  • Do Facebook thu hồi quyền truy cập Marketplace của bạn
  • Do đối phương chặn nên bạn không gửi được tin nhắn trên Marketplace. Trong trường hợp này thì không thể khắc phục.
  • Do tin nhắn gửi đến quốc gia bị hạn chế truy cập trên Marketplace

Đối với những lý do có thể khắc phục, bạn cần:

  • Vào Facebook, chọn “ Trợ giúp & Hỗ trợ”. Sau đó chọn “ Báo cáo sự cố”. 
  • Chọn “Đã xảy ra lỗi”. Nhập nội dung cần báo cáo. Gửi kèm thêm video hoặc hình ảnh để Facebook biết chính xác lỗi và khắc phục sự cố.

Khắc phục lỗi gửi tin nhắn trên marketplace

Bán hàng trên Marketplace có bị tính phí không?

Hiện nay, các nhà bán hàng khi đăng bài trên Marketplace nhằm mục đích kinh doanh có lợi nhuận đều không bị mất phí. Tuy nhiên, để bài đăng tiếp cận đến được với nhiều người sử dụng. Bạn cần bỏ ra một khoản chi phí để chạy Ads trên Marketplace.

Có xóa được Marketplace khi ngưng bán hàng?

Rất nhiều bạn sử dụng tài khoản cá nhân để kinh doanh online. Nhưng sau khi ngừng hoạt động bán hàng, vẫn có rất nhiều khách hàng thông qua bài đăng trên Marketplace liên hệ. Vì vậy, nếu bạn muốn xóa Marketplace trên Facebook sau khi không kinh doanh nữa. Bạn có thể vào Marketplace chọn “Ngưng bán hàng và xóa các bài đăng trước đó”. Hoặc dễ hơn bạn có thể xóa luôn tài khoản bán hàng hiện tại.

Làm thế nào để mua hàng trên Marketplace?

Không như những sàn bán hàng thương mại điện tử khác. Họ có sẵn một hệ thống đơn vị vận chuyển nội bộ hoặc kết nối với bên khác. Nhằm chủ động xử lý đơn hàng sau khi khách đặt đơn.

Khi bán hàng trên Marketplace, sau khi khách trao đổi với nhà bán hàng về sản phẩm và quyết định đặt đơn hàng. Người bán phải chủ động hỏi khách hàng về các thông tin cần thiết để giao hàng như:

  • Họ và tên người đặt hàng
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ giao hàng
  • Sản phẩm khách đặt
  • Những yêu cầu giao hàng khác (nếu có),...
  • Hình thức thanh toán khách chọn là chuyển khoản hay COD,...

Sau đó, nhà bán hàng phải tự chủ động gói hàng, đặt đơn vị vận chuyển (Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post,...) để vận chuyển hàng đến khách hàng.

Làm thế nào để thanh toán trên Marketplace

Như vậy, Biglead đã hướng dẫn chi tiết cách đăng bài trên Marketplace Facebook. Hy vọng rằng các bạn có thể đăng bài thành công và chốt được nhiều đơn hàng trên “Chợ online” này. Và nếu bạn muốn sử dụng công cụ bán hàng đa kênh Biglead thì hãy liên hệ Hotline: 0982.442.109 để được nhân viên tư vấn kỹ càng hơn nhé.

Nếu bạn thích bài này
Bài viết liên quan
5 Ứng dụng chat đa kênh mà doanh nghiệp không nên bỏ qua
5 Ứng dụng chat đa kênh mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Ứng dụng chat đa sàn là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tin nhắn và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Vậy bạn đã biết những app chat đa sàn nào trên thị trường hiện nay?

Xem thêm
Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh cho doanh nghiệp và chủ shop
Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh cho doanh nghiệp và chủ shop

Giải pháp chăm sóc nuôi dưỡng tương tác với khách hàng đa kênh. Social messaging CRM - Phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh, quản lý và chát với khách hàng tập trung một chỗ.

Xem thêm
Top 7 các nhà cung cấp SMS Brandname uy tín, giá rẻ hàng đầu cho doanh nghiệp
Top 7 các nhà cung cấp SMS Brandname uy tín, giá rẻ hàng đầu cho doanh nghiệp

Các nhà cung cấp SMS Brandname đã ra đời để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu của nhiều doanh nghiệp. Đây được biết đến là giải pháp marketing hiệu quả cho doanh nghiệp khi gửi hàng loạt tin nhắn có gắn thương hiệu đến khách hàng. Vậy đâu là thương hiệu hứa hẹn đem đến những khởi sắc trong chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp?

Xem thêm
Bình luận

Lãnh đạo một tổ chức là điều vô cùng bổ ích và không kém phần khiêm tốn. Tự tin và khiêm tốn. Mọi thành công đều xứng đáng.

- Hoang NV
May 28, 2021
REPLY
Gửi câu hỏi
Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?
Hãy gửi câu hỏi