Dù cho chiến dịch marketing hay kịch bản bán hàng có hiệu quả đến đâu mà cách tư vấn khách hàng xảy ra vấn đề thì việc kinh doanh cũng sẽ không thuận lợi. Do đó, để thuyết phục, chăm sóc khách hàng, chốt sale được dễ dàng hơn thì đòi hỏi nhân viên phải có kỹ năng tư vấn. Vậy cách tư vấn và quy trình tư vấn khách hàng như thế nào để thu hút được các đối tượng tiềm năng, cùng Big LEAD khám phá ngay nhé.
Cách tư vấn khách hàng hiệu quả
Tư vấn bán hàng là quá trình nhân viên tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Thông qua những lời lẽ trau chuốt, ngôn từ truyền cảm để thuyết phục khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm.
Nếu muốn khách hàng chốt đơn nhanh chóng thì đừng bỏ qua cách tư vấn khách hàng theo các bước dưới đây nhé.
Các doanh nghiệp và nhân viên tư vấn cần nghiên cứu về tiềm năng của khách hàng trước khi tiến hành tư vấn. Bạn có thể nghiên cứu tiềm năng bán hàng thông qua:
Trên cơ sở thông tin thu thập được, doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu, phân loại cũng như đánh giá lại. Từ đó nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng để sắp xếp vào từng nhóm khác nhau.
>> Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng
Nghiên cứu tiềm năng để phân loại khách hàng
Trên cơ sở dữ liệu đã phân tích ở trên, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phát triển cho sản phẩm của mình. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi nhân viên tư vấn phải nắm được các thông tin như: ưu điểm và hạn chế của sản phẩm, sản phẩm đem lại giá trị gì cho khách hàng…
Muốn giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng thì bạn cần tiếp cận được khách hàng. Nhân viên tư vấn có thể tiếp cận khách hàng thông qua nhiều cách khác nhau như:
Nhân viên tư vấn cần khéo léo trong việc đưa ra lợi ích, tính năng của sản phẩm để đánh vào tâm lý của khách hàng.
Giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng
Hãy làm sáng tỏ mọi thắc mắc của khách hàng có liên quan đến sản phẩm. Có như vậy thì tỉ lệ chốt đơn sẽ cao hơn. Khi khách hàng đã xiêu lòng, nhân viên tư vấn hãy vận dụng hết kỹ năng của mình để chốt đơn nhanh chóng nhé.
>> Xem thêm: Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Chốt đơn
Nếu bạn muốn biết cách tư vấn khách hàng hiệu quả thì bỏ túi ngay các tuyệt chiêu hữu ích dưới đây nhé.
Ấn tượng đầu tiên là điều quan trọng nhất dễ tạo được thiện cảm với khách hàng. Thay vì hỏi khách hàng muốn gì bạn hãy chào hỏi khách hàng ngay khi họ vừa bước vào công ty.
Một lưu ý là hãy gọi đúng tên của khách hàng khi chào hỏi, như vậy sẽ tạo cảm giác thân thiết. Điều đó sẽ giúp việc tư vấn của bạn dễ dàng giống như cuộc trò chuyện giữa người thân với nhau.
Chào đón khách hàng nồng hậu
Hãy khen ngợi khách hàng một cách tự nhiên và chân thành để họ thấy được sự quan tâm của bạn. Hãy chọn một điểm nổi bật của khách hàng để khen ngợi như: quần áo, trang sức, dáng người, kiểu tóc…
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp khen ngợi sản phẩm mà khách hàng vừa chọn. Như vậy sẽ thúc đẩy họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Hỏi ý kiến khách hàng không chỉ giúp ta nắm bắt được nhu cầu của khách mà còn là một lời khen ngợi đối với họ. Điều đó có nghĩa là bạn đang đánh giá cao ý kiến của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.
Hãy đặt câu hỏi với khách hàng theo kiểu:
Lắng nghe khách hàng cũng là một trong những kỹ năng quan trọng của nhân viên tư vấn. Lắng nghe và tỏ ra đồng tình là giải pháp tuyệt vời giúp khách hàng hài lòng về công ty.
Lắng nghe khách hàng
Hay tìm hiểu về phong cách, sở thích của khách hàng và khéo léo lồng ghép chúng vào quá trình tư vấn. Như vậy sẽ khiến cho khách hàng thoải mái và có cảm giác được quan tâm.
Sự chân thành cũng là một cách tư vấn bán hàng online vô cùng hiệu quả.
>> Xem thêm: Kỹ năng xử lý tình huống
Trò chuyện với khách hàng về chủ đề họ yêu thích
Đừng quên cảm ơn khách hàng sau khi đã bán được sản phẩm. Bởi lẽ việc tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ thu hút họ trở lại mua hàng ở những lần tiếp theo.
Hãy sử dụng phiếu bảo hành, dịch vụ đổi trả, phiếu ưu đãi… để thu thập thêm thông tin của khách hàng. Như vậy bạn có thể thăm hỏi khách hàng thường xuyên và kết hợp tư vấn sản phẩm mới cho họ.
Bạn có thể thông qua phần mềm chăm sóc khách hàng Big LEAD để nhắn tin tư vấn cho khách hàng hoặc chăm sóc khách hàng sau khi họ đã mua sản phẩm. Big LEAD hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc tư vấn khách hàng nhờ nhiều tính năng như:
Trên đây là quy trình tư vấn khách hàng cũng như một số mẹo trong cách tư vấn khách hàng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hãy áp dụng ngay những cách tư vấn hay ho ở trên để thuyết phục những khách hàng tiềm năng của mình nhé. Đừng quên liên hệ với số hotline 0939.556.336 để biết về bảng giá phần mềm CRM Big LEAD nhé.