Khách hàng luôn muốn nhận được những trải nghiệm về sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền để nhận lại sự chăm sóc tốt khi mua hàng. Các nhà bán lẻ cần luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời. Đồng thời giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải một cách nhanh chóng nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.
Tuy nhiên không phải nhà bán hàng nào cũng tìm được cách chăm sóc khách hàng tối ưu. Và dĩ nhiên, khi bạn mang đến những trải nghiệm không tốt, khách hàng sẽ rời bỏ bạn ngay lập tức. Bạn cần xây dựng cho cửa hàng một quy trình và kế hoạch cụ thể để theo dõi và chăm sóc khách hàng với các bí quyết được đề cập trong bài viết này.
Chăm sóc khách hàng bán lẻ hiệu quả
Tại sao nhà bán hàng cần chăm sóc khách hàng bán lẻ? Những lý do sau sẽ giải đáp thắc mắc dành cho bạn:
Những cửa hàng có tỷ lệ khách hàng trung thành quay lại mua cao sẽ giúp duy trì được doanh thu của cả cửa hàng. Thông thường khách hàng cũ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với khách hàng mới.
Nên việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng thật tốt giúp doanh nghiệp không những tiết kiệm được chi phí quảng bá sản phẩm đến khách hàng mới. Bên cạnh đó còn thu được nguồn lợi nhuận lớn từ khách hàng trung thành.
Gia tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp
Chắc chắn rằng không gì bằng lời giới thiệu từ người thân hoặc bạn bè, người đã mua sản phẩm từ cửa hàng. Nếu như bạn khiến khách hàng hài lòng sau trải nghiệm mua hàng, họ sẽ không ngần ngại giới thiệu cho những người xung quanh về sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn.
Bạn muốn cửa hàng ngày càng phát triển thì việc tiếp thu những ý kiến phản hồi từ khách hàng chính là một cách cực kỳ hiệu quả. Chắc chắn không có một sản phẩm nào có thể làm hài lòng tất cả người mua hàng. Nhưng khi bạn chăm sóc khách hàng tốt và lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. Cửa hàng sẽ có những đánh giá khách quan về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó có cách khắc phục cải thiện nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng.
Đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ
Để khách hàng nhớ đến cửa hàng trong những lần mua hàng sau, những hành động hay lời cảm ơn gửi đến khách hàng là cần thiết. Có rất nhiều cách để gửi lời cảm ơn đến khách hàng như: Gửi tin nhắn điện thoại, gửi email, gửi thư tay cảm ơn,... Điều này khiến khách hàng để lại những ấn tượng tốt đến cửa hàng và sẽ quyết định quay lại mua hàng trong lần tới.
Nhiều cửa hàng thường gọi điện hoặc gửi tin nhắn để khảo sát ý kiến khách hàng đã mua sản phẩm. Nhằm hiểu và biết khách hàng có đang có những trải nghiệm tốt đối với sản phẩm. Hành động này giúp khách hàng có những cảm nhận tốt về cửa hàng. Và khi có những góp ý của khách hàng, giúp cửa hàng cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn.
Thu thập ý kiến khách hàng
Thường xuyên nhắn tin và chia sẻ những thông tin hữu ích đến khách hàng. Đây cũng là cách giúp duy trì liên lạc và tạo sự kết nối với khách hàng và nhắc nhở khách hàng nhớ đến đã từng mua sản phẩm hoặc đến cửa hàng của bạn.
Có rất nhiều hình thức giúp chia sẻ thông tin đến khách hàng như nhắn tin và đăng bài trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...). Cần chọn lựa những nội dung chia sẻ hướng đến những lợi ích mà nhóm khách hàng đang quan tâm. Hoặc liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của cửa hàng.
Đồng thời, cần cung cấp đầy đủ thông tin các chương trình ưu đãi của sản phẩm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng để tạo sự thu hút đối với khách hàng. Qua đó có thể giúp cửa hàng kích cầu và củng cố được mối quan hệ với khách hàng.
Quảng bá thông tin sản phẩm dịch vụ đến khách hàng
Có rất nhiều vấn đề phát sinh sau khi khách mua hàng mà cửa hàng cần phải xử lý. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng có cách giải quyết đủ để làm hài lòng khách hàng. Những sai sót trong quá trình hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề có thể khiến khách hàng không hài lòng, thậm chí mất niềm tin và sẽ không quay lại cửa hàng trong những lần sau.
Để hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, cửa hàng cần:
Hỗ trợ khi khách hàng cần đến
Việc gửi tin nhắn cho khách hàng là một điều cần thiết để chăm sóc khách hàng bán lẻ. Tuy nhiên thay vì chỉ gửi những tin nhắn chung chung không để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng, doanh nghiệp cần cá nhân hóa tin nhắn phù hợp với từng khách hàng của mình. Nếu có thể hãy ghi nhớ tên của khách hàng không chỉ trên điện thoại mà còn cả trên email và lúc nhắn tin với khách hàng.
Việc nắm rõ thông tin khách hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được ghi nhớ. Họ sẽ cảm thấy vui vẻ và tiếp tục quay lại cửa hàng trong tương lai. Doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm CRM của Biglead nhằm để lưu lại những thông tin liên quan đến khách hàng như tên, ngày sinh, địa chỉ, lịch sử mua sắm,... Những thông tin này giúp tạo bất ngờ cho khách hàng trong những dịp đặc biệt như gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng.
Tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng
Đặc biệt, trong các cuộc giao tiếp, hãy luôn cảm ơn khách hàng bằng sự chân thành. Điều này sẽ góp phần giúp bạn xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành cho riêng mình. Ngoài ra, trong một số trường hợp, người có lỗi là khách hàng nhưng đừng vì vậy mà tranh luận với khách hàng. Hãy nhận hết trách nhiệm và xin lỗi khách hàng. Đồng thời, thể hiện bạn là một người đang quan tâm đến khách hàng.
Bên cạnh đó, xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể đánh vào cảm xúc của khách hàng khi biết được mình là nhân tố đặc biệt. Từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả hơn.
Tặng mã giảm giá cho khách hàng thân thiết
Nhân viên là yếu tố giúp cho việc chăm sóc khách hàng bán lẻ đạt hiệu quả tốt nhất. Thái độ nhân viên thân thiện là yếu tố cốt lõi mang đến sự thoải mái cho khách hàng trong quá trình mua sắm.
Đồng thời, đào tạo cho nhân viên nắm vững các kiến thức về sản phẩm của doanh nghiệp để có khả năng tư vấn cho khách hàng tốt nhất. Nhân viên cũng phải dành thời gian để tìm hiểu sản phẩm phù hợp với khách hàng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng biết được sản phẩm ưng ý khi lựa chọn sản phẩm.
Ngoài việc chỉ tư vấn những gì mà khách hàng cần, nhân viên cũng cần nâng cao khả năng upsell, bán thêm hàng cho doanh nghiệp. Không chỉ vậy, nhân viên còn phải rèn luyện sự tinh tế, khéo léo để hướng khách hàng đến các gợi ý phù hợp với nhu cầu của họ.
Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp
Mạng xã hội ngày càng phát triển nhanh chóng và được hàng triệu người ở Việt Nam và trên thế giới sử dụng. Hiện nay có rất nhiều kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Zalo,.... để người dùng sử dụng. Điều này cho thấy khách hàng có thể giao tiếp trên rất nhiều kênh mạng xã hội. Các nhân viên trong quá trình chăm sóc khách hàng cũ và mới rất dễ bị bỏ sót thông tin khách hàng.
Doanh nghiệp có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng bằng cách sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh Biglead.
Biglead cung cấp phần mềm chăm sóc khách hàng bán lẻ từ online đến offline với nhiều tính năng như:
Giúp doanh nghiệp trong quá trình nhắn tin chăm sóc không bị bỏ sót thông tin khách hàng. Đồng nhất được các nội dung cho từng nhóm đối tượng khách hàng trong quá trình chăm sóc. Đồng thời Biglead giúp lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng trong dữ liệu hệ thống của Biglead để doanh nghiệp dễ dàng chăm sóc khách hàng.
Doanh nghiệp chủ động hơn về thời gian chăm sóc khách hàng. Biglead có thể tự động trả lời khi khách hàng chủ động nhắn tin hoặc bình luận chỉ trong vài giây mà không cần nhân viên trực.
Sử dụng phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh Biglead
Với tính năng này, doanh nghiệp có thể tạo nhiều loại thẻ khác nhau để phân biệt từng nhóm đối tượng khách hàng. Từ đó hỗ trợ cho quá trình gửi kịch bản chăm sóc khách hàng đến đúng đối tượng.
Biglead sở hữu quy trình chăm sóc khách hàng chi tiết từ giới thiệu, tư vấn, mua hàng, và cho khách hàng mua lại. Đảm bảo rằng 100% khách hàng được chăm sóc một cách tốt nhất theo từng thời điểm đã được thiết lập sẵn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhân lực và tạo được kênh kết nối thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng.
Đồng thời doanh nghiệp nhanh chóng gia tăng doanh số và giảm được chi phí marketing trong việc tìm kiếm và chăm sóc khách hàng mới.
Camera AI nhận diện khách hàng
Những công cụ này của Biglead giúp doanh nghiệp gia tăng những trải nghiệm mua sắm cho khách hàng từ online đến offline. Đồng thời đồng nhất được các thông tin khách hàng và đo lường được các hiệu quả trong việc chuyển đổi hình thức mua sắm của khách hàng.
Biglead đưa ra những báo cáo đo lường các chỉ số về hiệu quả của các chiến dịch marketing. Phân tích rõ khách hàng đến từ những kênh nào, và đo lường số liệu về từng nhóm khách hàng qua mỗi hoạt động chăm sóc khách hàng bán lẻ.
Với những thông tin mà Biglead cung cấp trên đây về cách chăm sóc khách hàng bán lẻ hiệu quả. Hy vọng bạn có thể có những thông tin đầy đủ để chăm sóc khách hàng tốt nhất. Nếu bạn cần tư vấn thêm về các phần mềm hỗ trợ chăm sóc khách hàng đa kênh Biglead. Liên hệ ngay số Hotline 0982 442 109 hoặc qua website http://biglead.live để được hỗ trợ nhé.
>>> Bài viết có liên quan:
Thu Trang - Biglead