Đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ được đánh giá là một sự lựa chọn khôn ngoan khi các nhà đầu tư không cần phải quá tập trung vào nguồn vốn sản xuất, kinh doanh cũng như là nhà kho. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các ý tưởng và đặc biệt là các kỹ năng giao tiếp, trình độ chuyên môn và khả năng phục vụ khách hàng.
Hiện đây là sự lựa chọn của rất nhiều người khi có ý định khởi nghiệp. Và để có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh dịch vụ hay, hãy cùng Biglead tìm hiểu bí quyết quản lý kinh doanh dịch vụ ở dưới đây.
Nếu như đời sống vật chất và tinh thần của những đại đa số người tiêu dùng càng tăng thì đồng nghĩa với việc nhu cầu về các dịch vụ kinh doanh cũng tăng. Qua đó, ngành dịch vụ cũng có được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm vừa qua.
Giới thiệu tổng quan về ngành kinh doanh dịch vụ
Nhìn chung, ngành kinh doanh dịch vụ cũng chính là một ngành kinh tế mũi nhọn được quan tâm và phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian gần trở lại đây.
Được biết, dịch vụ là một ngành công nghiệp mà đa phần những sản phẩm mà nó tạo ra đều phục vụ mục đích cải thiện đời sống tinh thần, xã hội và đặc biệt là sức khỏe của con người. Chính vì mục đích chính của kinh doanh dịch vụ là phục vụ những nhu cầu đa dạng của khách hàng nên phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ cần thiết của khách hàng.
Từ đó, ngành kinh doanh dịch vụ mới có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững hơn so với các ngành nghề khác.
Trong bất cứ lĩnh vực nào, để kinh doanh thành công thì nhất đòi hỏi các bạn cần phải có một cái nhìn tổng quan cũng như là có một vài kinh nghiệm về lĩnh vực đó.
Đối với ngành kinh doanh dịch vụ cũng vậy, để có thể thành công trong lĩnh vực này, các bạn cũng nên tham khảo một vài các bí quyết như sau:
Các bí quyết để cải thiện quản lý ngành nghề kinh doanh dịch vụ
Một trong những cách để kinh doanh ngành dịch vụ thành công đó chính là cần phải am hiểu rõ về ngành nghề mà mình hiện đang hoạt động, từ cách hoạt động bán hàng, tiếp thị cho đến chăm sóc khách hàng,...
Bạn có thể không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian của mình nhưng cần phải nắm chắc một vài các kiến thức tổng quan để có thể quản lý tốt.
Không chỉ vậy, khi đã nắm chắc về lĩnh vực mình hoạt động qua những đặc điểm nổi bật, các đối thủ cạnh tranh hay về phân khúc khách hàng thì cách quản lý của các bạn sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết.
Cũng như câu tục ngữ “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chỉ khi các bạn hiểu rõ được ngành nghề của mình cũng như thị trường chung thì doanh nghiệp của các bạn mới có thể có cơ hội đạt được nhiều thành tựu.
Nhà quản lý cần biết rõ về lĩnh vực kinh doanh mà mình đang hoạt động
Bí quyết quản lý trong ngành kinh doanh dịch vụ mà các bạn nhất định cần phải biết đó chính là tạo dựng được cho doanh nghiệp một kế hoạch kinh doanh chi tiết, đầy đủ. Tốt nhất là lúc này các bạn cần phải chỉ rõ được mục tiêu, mục đích chính của doanh nghiệp và cũng như là các giá trị mà doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng của mình.
Thêm vào đó, các bạn cũng cũng cần tìm hiểu được mục tiêu của khách hàng là gì, từ đó mới có thể đem đến những dịch vụ thiết yếu nhất cho họ. Dựa vào những kế hoạch kinh doanh cụ thể này, doanh nghiệp cũng phần nào lường trước được với những khó khăn hay thử thách có thể gặp khi bắt đầu kinh doanh.
Để chi tiết hơn thì các doanh nghiệp có thể vạch rõ hướng đi tới trong 3 cho tới 5 năm tiếp theo. Nếu như doanh nghiệp của các bạn đã sở hữu một kế hoạch cụ thể thì việc của doanh nghiệp chỉ đơn giản là tuân theo các mục tiêu có trong kế hoạch đó.
Doanh nghiệp nên tuân theo bản kế hoạch kinh doanh để đi đúng hướng
Như các bạn cũng đã biết, uy tín được đánh giá là một trong những yếu tố mà tất cả các doanh nghiệp cần tuân theo nếu như muốn bắt đầu kinh doanh. Và cho dù là kinh doanh lĩnh vực dịch vụ hay là bất cứ các ngành nghề nào thì các bạn cũng cần phải hết sức chú ý tới yếu tố này.
Nếu như không có được sự uy tín trên thị trường nhờ các hoạt động phản hồi tích cực của khách hàng thì cho dù nhân viên của doanh nghiệp có giỏi đến đâu hay quản lý có xuất sắc thì doanh nghiệp cũng không thể có chỗ đứng trên thị trường.
Và nếu như trong trường hợp doanh nghiệp của các bạn có các sản phẩm dịch vụ tốt thì lúc này doanh nghiệp sẽ giữ được chữ tín, đồng thời cũng sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Thêm vào đó, những khách hàng đó sẽ có cơ hội rất lớn trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp bạn, họ cũng sẽ giới thiệu tới nhiều người thân hay bạn bè khác. Điều này cũng góp phần không nhỏ tạo nên danh tiếng cho doanh nghiệp.
Dựa vào điều này, có thể doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được phần nào về nguồn chi phí phải bỏ ra cho các hoạt động quảng cáo mà vẫn có thể sở hữu một lượng khách hàng ổn định.
Cho dù doanh nghiệp của các bạn có đang hoạt động tại lĩnh vực nào đi chăng nữa thì tôn trọng và lắng nghe ý kiến của khách hàng cũng sẽ vô cùng quan trọng. Đặc biệt là với kinh doanh tại lĩnh vực dịch vụ, bởi các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu của khách hàng. Do đó, bí quyết để quản lý kinh doanh dịch vụ hiệu quả thì các bạn nên đặt trọng tâm vào những ý kiến và mong muốn của khách hàng.
Doanh nghiệp nên ưu tiên lắng nghe khách hàng không chỉ để giải quyết những yêu cầu của họ mà đồng thời dựa vào đây doanh nghiệp cũng sẽ biết được những điểm yếu của mình để từ đó có thể khắc phục và phát triển hơn trong tương lai.
Hãy chú ý lắng nghe yêu cầu của khách hàng trong mọi hoàn cảnh
Bên cạnh đó, những nhân viên làm nhiệm vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt nhất nên được đào tạo những kỹ năng cơ bản như là lắng nghe một cách chuyên nghiệp. Bởi nếu như khi khách hàng đang có nhu cầu muốn giải quyết vấn đề của mình hay phản hồi về một vấn đề gì đó nhưng nhân viên lại tỏ thái độ hời hợt hay không lắng nghe kỹ thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ có thể tự làm mất khách hàng của chính mình.
Hơn nữa, nếu như vấn đề này kéo dài trong một khoảng thời gian dài thì rất có thể doanh nghiệp còn làm giảm uy tín của mình.
Đặc điểm cơ bản của ngành kinh doanh dịch vụ đó chính là hoạt động trên cơ sở dựa vào lòng tin của khách hàng. Một khi khách hàng đã có đủ niềm tin với doanh nghiệp của các bạn thì lúc này chi phí sẽ không còn là vấn đề gây cản trở. Chính vì thế, doanh nghiệp hãy tạo cho khách hàng một cảm giác thoải mái khi sử dụng các dịch vụ do bạn cung cấp.
Tôn trọng những ý kiến phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ
Và để tạo ra trải nghiệm mua hàng đáng nhớ cho khách hàng ở cửa hàng trực tuyến và cửa hàng vật lý, doanh nghiệp có thể áp dụng giải pháp chăm sóc khách hàng CRM Biglead.
Thêm vào đó, một nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp cũng nên lưu ý khi kinh doanh ngành dịch vụ đó chính là không được làm phật ý khách hàng. Cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào thì cũng luôn phải mang đến sự vui vẻ, thân thiện để làm hài lòng người mua.
Nếu trong trường hợp doanh nghiệp có sai hay thiếu sót thì hãy sẵn sàng xin lỗi khách hàng và kèm theo một ưu đãi hoặc một phần quà nào đó thay cho lời xin lỗi.
Doanh nghiệp nên xem xét về vấn đề cho phép các khách hàng của mình có thể trực tiếp đưa ra những ý kiến hay phản hồi về các sản phẩm mà mình cung cấp. Trong đó, dù cho có là đánh giá tốt hay là xấu đi chăng nữa thì doanh nghiệp cũng nên chú ý lắng nghe và tiếp thu.
Cải thiện chất lượng dịch vụ từ các Feedback của khách hàng
Một số hình thức mà doanh nghiệp có thể sử dụng để ghi nhận đánh giá của khách hàng như:
Điều này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp nắm rõ được tình hình chung của công ty mình hơn, từ đó có thể đưa ra những ý kiến cải thiện trong tương lai.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng ứng dụng Biglead - Dịch vụ chat tập trung đa nền tảng để có thể dễ dàng quản lý các hình thức liên lạc của mình.
Nhờ vào dịch vụ này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian của mình trong việc quản lý các tin nhắn của khách hàng từ rất nhiều các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Từ đó có thể tránh được tình trạng bỏ lỡ các tin nhắn phản hồi của khách hàng.
Trong một vài trường hợp cụ thể, việc áp dụng các công nghệ hiện đại sẽ mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp. Một vài công nghệ mà doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng có thể kể tới như là phần mềm quản lý kinh doanh dịch vụ hay phần mềm tích hợp quản lý và chăm sóc khách hàng từ đa dạng các nền tảng mạng xã hội.
Giả sử như doanh nghiệp các bạn đang hoạt động kinh doanh trong ngành dịch vụ du lịch hay spa làm đẹp thì khách hàng sẽ có xu hướng liên hệ trước để hẹn trước hoặc đặt lịch tư vấn. Lúc này, doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm Biglead với những tính năng nổi bật như:
Biglead cùng những giải pháp quản lý hiệu quả
Mỗi khi nhìn thấy những doanh nghiệp hay các cá nhân thành công thì chắc hẳn các bạn sẽ có thể nghĩ rằng con đường kinh doanh của họ sẽ gặp nhiều may mắn và thuận lợi, thế nhưng, điều này lại không hoàn toàn chính xác. Bởi phần lớn những người thành công thì nhất định họ đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và sẽ không thể nào tránh được những thất bại. Quá trình đó có thể kéo dài đến vài năm thì mới có thể gặt hái được thành công như hiện tại.
Nhất là với giai đoạn đầu mới khởi nghiệp, thông thường những người thành công sẽ phải tốn rất nhiều thời gian, công sức và đặc biệt là tiền bạc để đầu tư vào dự án của mình. Cũng đã có rất nhiều người đã gặp thất bại ngay từ những bước đầu mới khởi nghiệp. Mặc dù vậy nhưng quan trọng là họ vẫn biết tiến về phía trước, tập trung vào mục tiêu của mình và đặc biệt là cần phải rút ra được cho mình bài học từ những sai lầm mà mình đã gặp phải.
Như vậy, toàn bộ bài viết phía trên của chúng tôi là những bí quyết quản lý kinh doanh dịch vụ hiệu quả mà các doanh nghiệp cần phải nắm được. Hy vọng rằng qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở phía trên sẽ giúp các bạn đạt được nhiều thành công trong ngành nghề dịch vụ kinh doanh của mình.
Thu Trang - Biglead