Live Shopping là sự kết hợp giữa hình thức mua sắm và Livestream. Có thể hiểu TikTok Live Shopping là hình thức livestream bán hàng được đánh giá khá hiệu quả trên nền tảng TikTok.
Khi sử dụng tính năng này, các thương hiệu có thể giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp thông qua các buổi phát trực tiếp (Livestream) trên nền tảng nhằm tiếp cận và thu hút số lượng lớn khách hàng.
TikTok Live Shopping là gì? (Nguồn ảnh: Revu)
Các video Livestream của bạn sẽ được hiển thị trên chính TikTok Shop ở trên tab “dành cho bạn” thay vì phải vào tab “LIVE” như trước đó.
Nhờ đó mà người bán – thương hiệu có thể tương tác trực tiếp với người dùng TikTok thông qua comment. Đồng thời, rút gọn quy trình mua hàng, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc thông qua nền tảng thứ 3 khi chưa có TikTok Shop như trước đây.
Chính nền tảng TikTok cũng so sánh tính năng Livestream với các kênh truyền hình bán hàng truyền thống khác như: QVC, Home Shopping Network,...Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt đó chính là tính năng Live Shopping của TikTok giúp các thương hiệu - nhà bán hàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.
Đặc biệt, thu hút nhiều sự chú ý từ những người dùng trẻ, nhất là Gen Z với khả năng nhạy bén với các xu hướng công nghệ mới.
Có nét tương đồng giữa tính năng Live Shopping của TikTok và Instagram, Amazon Live Shopping. Khi người thực hiện Livestream giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trên nền tảng thì sẽ xuất hiện một ghim liên quan đến sản phẩm đó.
Tính năng ghim sản phẩm trên Live TikTok khi người Livestream giới thiệu (Nguồn ảnh: Revu)
Trong ghim này sẽ chứa thông tin chi tiết về sản phẩm và người tham gia buổi live có thể thêm hàng trực tiếp vào giỏ và thanh toán trong chính ứng dụng.
Trong trường hợp người tham gia livestream muốn xem các mặt hàng xuất hiện ở buổi live thì có thể nhấn chọn vào biểu tượng giỏ hàng ở góc bên tay trái màn hình. Lúc này, sẽ có danh sách sản phẩm được hiển thị và người dùng có thể thêm các sản phẩm mà mình yêu thích vào giỏ hàng rồi thực hiện giao dịch thanh toán.
Livestream không phải là một hình thức bán hàng mới mẻ, song đây vẫn là một trong những hình thức phát huy hiệu quả tối đa trong năm 2022.
TikTok hiện đang là một trong những nền tảng chia sẻ video, truyền thông xã hội có số lượng người dùng đông đảo nhất hiện nay. Theo thống kê, nền tảng này đã có hơn 1 tỷ người dùng trên khắp mọi quốc gia trên thế giới.
Ngoài ra, còn có nhiều cuộc khảo sát cho thấy, người dùng dành trung bình đến 858 phút mỗi tháng hoạt động trên ứng dụng (Xem video, đăng tải nội dung, livestream bán hàng,...)
https://www.statista.com/graphic/1/1115136/tiktok-user-engagement-monthly-usa.jpg
Có thể nói, sáng tạo nội dung là hình thức được xem trọng nhất trong nền tảng TikTok. Khi các nhà sáng tạo nội dung mang đến những giá trị xứng đáng thì thuật toán của TikTok sẽ chủ động đề xuất các video của người tạo đến với các người dùng khác trong nền tảng.
Cách để một thương hiệu thu hút và xây dựng mối quan hệ bền chặt với các Followers chính là sự tương tác trong thời gian thực.
Nếu người thực hiện Livestream có thể chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm/dịch vụ đối với người xem ngay trong chính buổi phát trực tiếp thì sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ, thúc đẩy quá trình mua hàng đến người tham gia buổi Live.
Số lượng người dùng của TikTok hiện nay đa phần là thế hệ Z và thế hệ Millennials.
Đáng chú ý hơn cả, theo kết quả của một cuộc khảo sát thì có đến 40% khách hàng mua ít nhất 1 mặt hàng/dịch vụ trong khi theo dõi buổi Live trên các nền tảng mạng xã hội.
Thêm vào đó, sức mua của khách hàng thuộc thế hệ Z hiện đang ở mức 360 tỷ đô la, một con số cực khủng. Và chắc chắn TikTok sẽ là một thị trường béo bở dành cho các nhà bán hàng - thương hiệu khai thác ở thời điểm hiện nay.
Thúc đẩy tiềm năng mua hàng của người xem
Để biết rõ cách Livestream bán hàng trên TikTok Shop, bạn cần trang bị đầy đủ những kiến thức sau:
Bạn chỉ có thể phát trực tiếp trên nền tảng TikTok nếu đáp ứng đầy đủ những điều kiện sau:
Ngoài ra, người thực hiện Livestream cần phải đảm bảo buổi phát trực tiếp thân thiện, tôn trọng và đạt chuẩn các nguyên tắc cộng đồng của TikTok.
Nếu bạn đã đủ điều kiện để bật Live trên TikTok thì có thể thực hiện theo các bước sau đây để tham gia Livestream:
Cách để Live trên TikTok
Cách ghim sản phẩm trên Live TikTok cực kỳ đơn giản như sau:
Mở tùy chọn Livestream trên TikTok ở bước trên, sau đó:
Cách ghim các sản phẩm giới thiệu trong Live trên nền tảng (Nguồn ảnh: Revu)
Ngoài ra, để ghim được các sản phẩm thì bạn cũng cần đạt những điều kiện sau:
Sẽ có 9 nội dung bị giới hạn khi Livestream bán hàng trên nền tảng TikTok mà bạn cần ghi nhớ trong năm 2022 như sau:
Sẽ có các mức phạt dành cho cá nhân vi phạm được đội ngũ TikTok LIVE đưa ra như sau:
Khóa từ 10 phút đến 7 ngày (Nếu không chấp hành thống báo nhắc nhở sau 1 phút) |
– Cung cấp thông tin cá nhân. – Trang phục gợi cảm, hở hang. – Thông điệp gây hấn, kích động. – Vi phạm bản quyền. (Các trường hợp mở nhạc nền, hát cover không bị ảnh hưởng). – Chửi thề, chửi tục, xúc phạm một cá nhân nào đó.Khuyến khích cá nhân nào tự làm hại bản thân họ. |
Ngắt kênh & khóa tính năng Livestream vĩnh viễn |
– Khỏa thân – Hành vi bạo lực – Chất kích thích/ hàng cấm (đặc biệt lưu ý khi hát cover/ mở nhạc rap) – Hoạt động khủng bố – Chỉ có trẻ em (dưới 16 tuổi) trong buổi Livestream. |
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trên Livestream thì dưới đây sẽ là 3 gợi ý hiệu quả dành cho bạn:
Livestream hướng dẫn người dùng sử dụng các sản phẩm thuộc thương hiệu có thể giúp giáo dục và truyền cảm hứng cho khán giả. Bạn có thể đưa ra lời khuyên hoặc phản hồi trực tiếp những thắc mắc của người xem để xây dựng kết nối giữa người mua và người bán nhé.
Livestream hướng dẫn sử dụng sản phẩm
Khán giả luôn cảm thấy thích thú với những bí mật ở đằng sau camera. Bạn có thể làm thỏa mãn sự hiếu kỳ này bằng cách show hình ảnh hậu trường hoặc cho khán giả đi tham quan nơi mà bạn đang Livestream.
Trong lúc đó, bạn cũng có thể nói về các sản phẩm của shop để giới thiệu đến khán giả.
Thông thường, kế hoạch Livestream này không đòi hỏi người bán hàng cần đặt nặng về chất lượng hình ảnh, âm thanh hoặc ánh sáng. Bạn có thể tìm 1 góc máy đẹp hay chỉ đơn giản là 1 góc máy chân thực từ điện thoại để trò chuyện, giới thiệu sản phẩm với người xem.
Sự kết hợp giữa các thương hiệu trong một lần phát sóng có thể thu hút được nhiều người xem từ nền tảng.
Ví dụ điển hình chính là Walmart. Thương hiệu này đã tận dụng ý tưởng này trên nền tảng phát trực tiếp của TikTok. Và buổi Livestream mua sắm đó đã có được lượng người xem ngoài sức mong đợi, đến mức tập đoàn này đã lên kế hoạch tổ chức tiếp sự kiện ngay sau đó.
Bên cạnh những bộ tính năng Livestream có sẵn thì TikTok Live còn hỗ trợ nhà bán hàng với nhiều tính năng độc đáo khác, giúp bạn có được buổi Live hấp dẫn, như sau:
Lên lịch sự kiện Livestream là tính năng cho phép nhà bán hàng có thêm thời gian để quảng bá và chuẩn bị cho sự kiện đó.
Để sử dụng tính năng này, các bạn có thể làm như sau:
Đây là tính năng cho phép nhà bán hàng mời một người khác tổ chức thực hiện Livestream cùng. Điều này sẽ giúp buổi Live có thêm sức hút và có được nhiều sự chú ý từ khán giả.
Và để cộng tác với người đồng tổ chức thì bạn cần chú ý những điều sau:
Trong buổi phát trực tiếp, bạn có thể mời thêm người kiểm duyệt nhằm giữ cuộc trò chuyện đi đúng hướng hoặc trình bày 2 mặt của cuộc tranh cãi nào đó.
Người kiểm duyệt được phép quản lý nhận xét từ người xem bằng cách hạn chế hành vi bắt nạt, quấy rối trên mạng từ người xem.
Để thêm người kiểm duyệt:
Tương tự với các video TikTok thông thường, TikTok LIVE cho phép bạn sử dụng bộ lọng và các hiệu ứng máy ảnh như: To mắt, làm mịn da, định hình lại khuôn mặt,...
Bộ lọc và hiệu ứng cũng được thêm vào TikTok Live
Khác với người đồng tổ chức và người kiểm duyệt, khách mời là người thực hiện Livestream cùng bạn tại cùng 1 địa điểm.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khách hàng cũng cần đáp ứng một số yêu cầu nhất định như: Phải có trên 1.000 Followers,...
Ngoài ra, khách sẽ phải gửi yêu cầu phát trực tiếp đến bạn và chỉ khi nào bạn chấp nhận, khách mới được hiển thị trên màn hình dưới dạng hình thu nhỏ.
Tính năng Q&A cho phép người bán hàng lọc được các câu hỏi của người xem trong buổi Live. Đây sẽ là những câu hỏi xuất hiện từ bảng riêng trên màn hình và nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng phát hiện và trả lời.
Để bật Q&A của bạn:
Bật tính năng Q&A trên TikTok
Toàn bộ thông tin trên đây đã giải đáp chi tiết cho bạn về TikTok Live Shopping. Hy vọng rằng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích và có thể tự tin trả lời khi gặp những câu hỏi liên quan đến hình thức TikTok Live Shopping.
Bài viết nguồn Revu và tham khảo Internet.