Tương tự với các trang mạng xã hội, để có được nhiều tương tác và thu hút nhiều sự chú ý từ người xem TikTok thì bạn cần chọn được khung giờ đăng video hợp lý. Đã có không ít diễn đàn truyền tay nhau về khung giờ vàng giúp video được TikTok đề xuất tới người dùng khác.
Bật mí khung giờ vàng giúp video lên xu hướng TikTok năm 2022 (Nguồn ảnh: Revu)
Và dưới đây chính là khung thời gian tối ưu để đăng video lên xu hướng TikTok trong năm 2022:
Để có được kết quả trên, một nhóm nghiên cứu đã khảo sát hơn 100.000 video tại nhiều thời điểm khác nhau. Cuối cùng, họ cũng đã tìm ra khung giờ mang lại hiệu quả tương tác tối ưu nhất trong tuần đó chính là theo múi giờ miền Đông (Bắc Mỹ).
Các nhà sáng tạo có thể sử dụng khung giờ này tại Việt Nam nhưng cũng cần chú ý một số điều như sau:
TikTok là nơi hội tụ rất nhiều nhà sáng tạo trẻ đầy tiềm năng. Tuy nhiên, phần lớn các nhà sáng tạo đã quên đi mất các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời điểm đăng video.
Chính điều này đã vô tình giới hạn đi tiềm năng tương tác mạnh mẽ của người dùng Tiktok đến các video của Creator.
Để xác định chính xác các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian đăng video, các bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như sau:
Mỗi người dùng TikTok đều sẽ có những hành vi tương tác khác nhau đối với từng nội dung cụ thể. Các nhà sáng tạo nên tìm cho mình một nhóm người xem chủ lực trước khi đăng video trên nền tảng.
Việc xác định rõ chân dung người xem của bạn là ai sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và xác định dễ dàng thời điểm đăng video TikTok.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn định hướng lại nội dung với những người xem khác nhau đó chính là vị trí địa lý.
Vị trí địa lý là yếu tố quyết định đến số lượng và thời điểm đăng video (Nguồn ảnh: Revu)
Ở nước ta hiện nay, các tỉnh/thành phố đều sử dụng chung một múi giờ (GMT +7). Do đó, không có sự chênh lệch quá lớn về thời điểm sử dụng TikTok.
Nếu bạn là một Creator có ảnh hưởng lớn đến nhóm người xem tại nhiều quốc gia thì đây cũng chính là yếu tố quyết định số lượng, thời điểm đăng video TikTok đó nhé.
Không chỉ xác định rõ chân dung người xem mà Creator cần thử nghiệm một lịch đăng video TikTok để tối ưu cho đối tượng và ngách nội dung mà bạn mong muốn. Ví dụ như:
Chuyển tài khoản TikTok thường sang tài khoản TikTok Pro (Nguồn ảnh: Revu)
Và để xem được các thông tin liên quan đến hành vi của người xem, bạn cần chuyển tài khoản TikTok thường thành tài khoản TikTok Pro nhé.
Dưới đây là các khung thời gian vàng để video lên xu hướng TikTok trong năm 2022.
Nội dung cảm xúc |
7 PM – 12 AM |
Nội dung du lịch |
7 AM – 9 AM, 3 PM – 5 PM, 7 PM – 9 PM |
Nội dung giáo dục, thông tin |
11 AM – 12 PM, 6 PM – 8 PM |
Nội dung công nghệ |
11 AM – 12 PM, 5 PM – 8 PM |
Nội dung ẩm thực – nấu ăn |
11 AM – 2 PM, 6PM – 8 PM |
Nội dung thời trang |
10 AM – 12 PM, 6 PM – 8 PM |
Nội dung giải trí |
7 AM – 9 AM, 12 PM – 3 PM, 5PM – 8 PM |
Nội dung thể thao, sức khỏe |
11 AM – 12 AM, 4 PM – 6 PM |
Nội dung làm đẹp |
10 AM – 12 PM, 7 PM – 9 PM |
(Khung thời gian tham khảo REVU)
Qua khung thời gian ở trên, bạn có thể thấy được 2 thời điểm trọng tâm được được nhiều TikToker ưa thích:
Trong trường hợp, video của bạn được đăng vào các thời điểm trên nhưng không phát huy hiệu quả thì hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây.
Nền tảng TikTok có thuật toán đề cao tính cá nhân hóa nội dung. Do đó, hệ thống sẽ
Qua đó, các Creator cần hiểu rằng nếu chỉ đăng vào đúng vào khung giờ vàng thì mới chỉ là đáp ứng đủ điều kiện để được đề xuất của TikTok.
Ngoài ra, các phiên bản mới của TikTok có thể thay đổi khung thời gian dễ lên đề xuất. Do đó, các nhà sáng tạo nội dung cần thường xuyên thử nghiệm để tìm ra thời gian phù hợp trong từng thời điểm nhất định nhé.
Câu hỏi này nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng khi đã có một lượng Followers ổn định và đủ mạnh thì các Creator thường lựa chọn 1 trong 2 quyết định như sau:
Khi nhà sáng tạo lựa chọn tiếp tục duy trì cộng đồng Follower hiện tại thì tức là bạn đã bỏ lỡ đi cơ hội lọt vào xu hướng của TikTok. Đây cũng chính là việc tiếp tay cho các Creator khác lên xu hướng và cướp đi Follower của bạn.
Và đương nhiên, lúc này, lượt theo dõi của bạn sẽ giảm dần và các video bạn đăng tải ngày càng có ít người xem hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hợp đồng Booking của nhà sáng tạo với Brand.
Đa phần các doanh nghiệp và nhà sáng tạo đến với TikTok đó là vì nguồn Traffic Organic khổng lồ. Nếu định hướng của Creator thiên về cung cấp các giá trị đến một nhóm người xem nhất định hoặc duy trì cộng đồng đã có thì nên lựa chọn các nền tảng như Facebook, Instagram hay Youtube.
Đa phần các nền tảng mạng xã hội hiện nay đều ưu tiên tối ưu nội dung tại vị trí hiện tại của người dùng. Chính vì vậy, người dùng Việt Nam sẽ nhìn thấy các nội dung được tạo ra ở Việt Nam hơn là các quốc gia khác.
Điều này cũng vô tình gây ra nhiều bất cập đến cho các nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng toàn cầu.
Không chỉ gặp khó khăn về múi giờ mà các nhà sáng tạo còn phải đối mặt với việc không được lên xu hướng tại quốc gia đang sinh sống và quốc gia mục tiêu. Nhằm giải quyết vấn đề này, bạn hãy đảm bảo:
Ngoài ra, các nhà sáng tạo cũng không nên sử dụng các ứng dụng VPN để thay đổi vị trí hiện tại. Bởi nếu sử dụng, rất có khả năng bạn sẽ phải nhận các án phạt công khai hoặc phạt nguội vì thao túng người dùng TikTok.
Sử dụng công cụ TikTok Analytic (Nguồn ảnh: Revu)
TikTok Analytic là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời dành cho các nhà sáng tạo. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng công cụ này không cập nhật số liệu nhanh chóng như Facebook hay Youtube Analytics. Và chính điều đó sẽ ảnh hưởng đến Creator trong khi xem thông số của người dùng.
Bên cạnh đó, TikTok Analytic chỉ thể hiện dữ liệu về hành vi của người dùng trong 7 ngày gần nhất. Đồng thời, hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trong vòng 28 ngày. Đây sẽ là điều mà bạn cần lưu ý khi làm các báo cáo đo lường hiệu suất.
Trái ngược hoàn toàn với sự tiện lợi khi đăng video, TikTok ở thời điểm hiện nay vẫn chưa có tính năng tùy chọn hẹn lịch đăng video.
TikTok chỉ cho phép người dùng tạo bản nháp cho video mà họ có ý định đăng. Các nhà sáng tạo có thể sử dụng tính năng này để chuẩn bị trước nội dung rồi tiến hành đăng video vào thời điểm mà mình mong muốn.
Để xác định khung giờ vàng giúp video TikTok lên xu hướng, creator nên sử dụng các trình phân tích dữ liệu người dùng như:
Giả sử, bạn là một nhà sáng tạo nội dung giải trí và khả năng sáng tạo của bạn không thể phủ hết toàn bộ 3 khung thời gian vàng: 7 AM – 9 AM, 12 PM – 3 PM, 5PM – 8 PM.
Vì vậy, bạn đang cần tìm mốc thời gian hiệu quả nhất trong 3 nhóm. Bạn có thể dùng cách sau:
Khoảng cách giữa các video không cần chính xác là 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin thì đây là khoảng thời gian phù hợp để đăng tải video TikTok.
Nhà sáng tạo có thể lặp lại quy trình này cho đến khi tìm ra khung thời gian phù hợp và tối ưu nhất trong ngày.
Trong trường hợp bạn là nhà sáng tạo đa nền tảng thì có thể sử dụng các trình phân tích hành vi người dùng trên các trang mạng xã hội khác. Từ đó, tìm ra thời điểm tối ưu và làm cơ sở để thử nghiệm các mốc thời gian hiệu quả trên TikTok.
Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã có thể tìm ra cho mình khung giờ vàng lên xu hướng TikTok. Chúc các bạn thu hút được hàng triệu view mỗi khi đăng tải video lên nền tảng TikTok nhé.
Bài viết nguồn Revu và tham khảo Internet.