Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đang bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh bán những mặt hàng online. Đặc biệt là sau thời gian dịch Covid bùng lên mạnh mẽ kết thúc. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Khách hàng chuyển dần từ mua hàng truyền thống tại các chợ, cửa hàng offline,... Sang mua hàng trực tuyến trên các nền tảng trực tuyến. Càng nhờ vậy mà thị trường bán hàng online ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn.
Để bạn có thể cạnh tranh và kinh doanh online hiệu quả. Bạn cần xây dựng và phát triển sản phẩm thương hiệu trên nhiều nền tảng trực tuyến. Dưới đây là một số kênh bán hàng online hiệu quả năm 2023 bạn cần biết.
Những kênh bán hàng online thu hút hiện nay
Bán hàng online là hình thức bán hàng trực tuyến thông qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,... được kết nối Internet.
Khi bán hàng online, hàng hóa của bạn sẽ không cần trưng bày tại các gian hàng thực tế. Thay vào đó, hàng hóa sẽ được tải lên những không gian ảo để người mua theo dõi và mua sắm. Từ đó, nhà bán hàng có thể chủ động trong việc đăng bán hàng và quản lý sản phẩm online. Người mua thì chỉ cần một cú click chuột đã có thể mua sắm và thanh toán.
Facebook sở hữu một số lượng người đăng ký sử dụng đông đảo. Vì vậy đây được xem là kênh bán hàng online được nhiều nhà bán hàng sử dụng. Để bán hàng online trên Facebook, bạn cần tạo 1 tài khoản Facebook. Sau đó bạn có thể bán hàng online trên Facebook bằng cách:
Việc tạo trang bán hàng hoặc bán hàng trực tiếp trên kênh cá nhân rất đơn giản. Tuy nhiên, bạn cần biết cách xây dựng trang cá nhân/ fanpage để thu hút khách hàng. Muốn gia tăng được hàng triệu người theo dõi và biến người xem thành khách hàng tiềm năng. Bạn có thể:
Bán hàng online qua Facebook
Facebook sở hữu rất nhiều hội nhóm với những nội dung khác nhau thu hút nhiều người tham gia. Chỉ cần tham gia vào những nhóm có số lượng thành viên đông đảo, phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh. Bạn có thể nâng cao cơ hội tiếp cận khách hàng và bán hàng online.
Đây được xem là một trong những phương pháp bán hàng hiệu quả trên Facebook. Trong các buổi livestream, bạn có thể xóa bỏ những nghi ngờ về thông tin và chất lượng sản phẩm khi khách hàng mua online. Khách hàng có thể trực tiếp tương tác, xem sản phẩm,... để lựa chọn mua hàng.
Bán hàng trên Facebook mang đến cho nhà bán hàng nhiều lợi ích như:
Bán hàng online qua Livestream Facebook
Tuy nhiên, khi bán hàng qua Facebook, bài đăng của bạn sẽ bị trôi nhanh do cũng có rất nhiều người đăng bài giống bạn. Đồng thời nếu đăng quá nhiều bài post dễ bị mất tương tác và hạn chế người xem. Để có thể giữ bài đăng tiếp cận với nhiều khách hàng bạn cần đầu tư chạy Facebook Ads.
Tương tự như Facebook, Instagram cũng là một trang mạng xã hội được nhiều nhà bán hàng online sử dụng. Trên Instagram, tệp khách hàng sẽ khác hẳn hoàn toàn Facebook. Nếu như Facebook hướng đến đối tượng khách hàng quan tâm về giá thành rẻ. Thì Instagram hướng đến tệp khách hàng Luxury hơn.
Đa phần những shop bán hàng được yêu thích trên Instagram đều cần chỉnh chu về hình ảnh, nội dung đăng tải sản phẩm. Đồng thời đưa ra những khuyến mại hấp dẫn để thu hút những khách hàng chịu chi và yêu thích cái đẹp.
Bán hàng online trên kênh Instagram
Dù chỉ là mạng xã hội mới nổi trong thời gian gần đây. Tuy nhiên Tiktok lại trở nên được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Lý do là Tiktok đã tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và đánh vào sở thích, hành vi của người dùng một cách hiệu quả.
Những đoạn video ngắn kèm trên nền nhạc và hiệu ứng video, người xem được hòa mình và có thể dành nhiều giờ chỉ để xem Tiktok. Tận dụng được lợi thế này, bạn có thể bán hàng hiệu quả hơn nhiều kênh khác nếu tập trung đầu tư xây dựng nội dung video. Việc tạo dựng thương hiệu trên Tiktok là cần thiết để có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, Tiktok hiện đã cho ra mắt thêm tính năng Tiktok Shop. Hỗ trợ các Tiktoker và những nhà kinh doanh có thể dễ dàng đăng tải video bán hàng trên Tiktok. Hiện Tiktok shop đang tung ra nhiều ưu đãi như:
Bán hàng Online trên Tiktok Shop
Zalo - kênh bán hàng đơn giản, miễn phí, dễ thực hiện mà còn rất hiệu quả. Khi bán hàng online trên Zalo, nhà bán hàng có thể đăng tải các sản phẩm mỗi ngày 1 cách miễn phí. Điểm đặc biệt là không bị giới hạn số lượng bài viết như khi bán hàng online Facebook.
Ngoài ra bài đăng sẽ xuất hiện trên trang nhật ký Zalo giúp người mua dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, Zalo hạn chế chỉ kết bạn được dưới 2000 người, đây là một trong những điểm hạn chế khi bán hàng online trên Zalo. Vì vậy khi kinh doanh online trên Zalo bạn cần tạo nhiều tài khoản.
Một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người sử dụng nhất hiện nay, phải kể đến sàn Shopee. Rất nhiều nhà bán hàng mang về hàng nghìn đơn mỗi ngày nhờ có chiến lược bán hàng hợp lý khi kinh doanh online trên Shopee.
Shopee giúp kết nối giữa nhà bán hàng và người mua hàng lại với nhau. Nhờ vậy mà hoạt động mua bán online trở nên dễ dàng, đơn giản, an toàn hơn và tiện lợi hơn bao giờ hết.
Ưu điểm khi bán hàng qua Shopee là nhà bán hàng không bị mất phí, mỗi ngày bạn có thể chốt được đến hàng trăm đơn hàng. Đồng thời, Shopee hỗ trợ rất nhiều chính sách hấp dẫn. Giúp nhà bán hàng có thể quảng cáo được sản phẩm và thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Hàng tháng Shopee tung ra nhiều chiến dịch lớn như Double day, sale giữ tháng, cuối tháng giúp kích cầu. Vì thế mà sản phẩm có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Bán hàng online trên shopee - kênh bán hàng hiệu quả
Lazada cũng là 1 trong số các kênh bán hàng online hiệu quả trên sàn thương mại điện tử. Khác với Shopee, Lazada đánh vào những sản phẩm độc quyền có chất lượng để dễ cạnh tranh.
Giống như Shopee, Lazada cũng cho phép người mua và người bán tạo tài khoản miễn phí. Nhà bán hàng có thể đăng bán hàng online trên cả 2 sàn thương mại điện tử để có thể tối ưu hiệu quả tiếp cận khách hàng.
Ưu điểm khi bán hàng trên các sàn TMĐT:
Bán hàng online trên kênh TMĐT Lazada
Website là một trong những kênh bán hàng giúp khách hàng dễ tìm kiếm thông tin sản phẩm dễ dàng nhất. Nhà bán hàng có thể dễ dàng bán hàng mọi lúc mọi nơi, bất cứ đâu và bất cứ thời gian nào.
Điểm đặc biệt là những sản phẩm khi đăng tải trên website sẽ không bị trôi mất như khi đăng bài bán hàng trên Facebook, Instagram, Zalo,... Bạn có thể dễ dàng làm nổi bật những sản phẩm hiện đang bán chạy. Cũng như phân chia thành từng bộ sưu tập đính kèm thông tin chi tiết để khách hàng dễ tiếp cận.
Ưu điểm khi bán hàng trên website:
Bán hàng Online trên website riêng
Youtube là nền tảng giúp bạn quảng bá thông qua những video có thời lượng dài. Điểm đặc biệt khi bán hàng online trên Youtube:
Ngoài những kênh bán hàng trong nước, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số kênh bán hàng online nước ngoài. Trong đó Amazon được xem là sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới. Amazon hiện đang sở hữu hàng triệu lượt khách truy cập mỗi ngày hiện nay.
Khi bán hàng trên Amazon, bạn sẽ được hỗ trợ về phí ship dù đang vận chuyển sản phẩm từ nước này đến nước khác. Đồng thời với những chính sách đảm bảo trong quá trình bán hàng, những nhà kinh doanh sẽ cảm thấy yên tâm khi bán hàng online trên nền tảng này.
Bán hàng Online qua kênh nước ngoài Amazon
Chắc rằng để có thể bán hàng online hiệu quả, bạn cần phải bắt đầu kinh doanh đa kênh. Tuy nhiên, để có thể dễ dàng quản lý và đồng bộ thông tin sản phẩm, khách hàng hiệu quả. Việc sử dụng một phần mềm giúp quản lý bán hàng là cần thiết. Trong đó, Biglead là phần mềm giúp quản lý chăm sóc khách hàng đa kênh cực hiệu quả đang được nhiều nhà bán hàng tin dùng.
Phần mềm Biglead mang đến nhiều tính năng vượt trội giúp bạn dễ dàng hơn trong bán hàng online như:
Với khả năng chat đa kênh tập trung một nơi cho nên kênh bán hàng online. Biglead đã giúp giải quyết được nỗi lo khi bạn phải hỗ trợ quá nhiều khách hàng. Hỗ trợ shop không bị bỏ sót khách hàng khi kinh doanh trên nhiều nền tảng. Giúp đồng bộ được các thông tin chăm sóc khách hàng trên Facebook, Instagram, Zalo,... Đồng thời lưu trữ toàn bộ thông tin khách hàng một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, Biglead còn hỗ trợ nhắn tin hàng loạt các chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Nhằm giúp quản bá sản phẩm thương hiệu tiếp cận nhanh chóng đến người tiêu dùng.
Bạn cũng có thể sử dụng tính nhắn trả lời tự động trên Biglead. Với khả năng trả lời nhanh chóng những bình luận, tin nhắn từ khách hàng. Bạn đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng tốt nhất.
Phần mềm Biglead hỗ trợ chat đa kênh hiệu quả
Thật khó để phân biệt từng nhóm khách hàng. Tuy nhiên, với Biglead, phần mềm giúp bạn có thể tự phân nhóm khách hàng thông qua gắn thẻ. Với những thẻ phân loại khách hàng mới, cũ, khách đã mua hàng,... Bạn có thể xây dựng những kịch bản nhắn tin để chăm sóc tốt từng nhóm khách hàng.
Biglead đưa ra những báo cáo cụ thể về dữ liệu của khách hàng. Ví dụ đo lường được khách hàng đến từ nền tảng nào nhiều để bạn có thể ra các chiến lược marketing hiệu quả. Hoặc có thể đo lường tính hiệu quả của từng nhóm khách hàng cụ thể.
Tích hợp báo cáo từng kênh riêng dễ dàng theo dõi
Ngoài những tính năng trên, Biglead còn hỗ trợ rất nhiều tính năng đặc biệt khác giúp cho việc bán hàng online của bạn trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn tính năng Callbot, giúp tạo ra những cuộc gọi tự động đến khách hàng. Hay SMS brand - tin nhắn thương hiệu giúp quảng bá và nâng cao độ uy tín về thương hiệu của bạn.
Hy vọng những chia sẻ trên đây của Biglead sẽ giúp bạn có những lựa chọn về kênh bán hàng online phù hợp cho shop của mình. Ngoài ra, nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn về phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh Biglead. Gọi ngay số Hotline: 0982 442 109 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.