Trước khi kinh doanh bất cứ một lĩnh vực nào, hiểu càng rõ những thông tin liên quan thì cơ hội thành công của bạn càng cao. Nhất là đối với bán hàng online, ngành nghề mang đến khá nhiều lợi nhuận. Nhưng kèm theo đó là những rủi ro bạn dễ mắc phải dẫn đến thua lỗ nếu không biết trước.
Mọi người thường nghĩ rằng bán hàng online là dễ dàng. Tuy nhiên sự thật về bán hàng online lại không dễ dàng như chúng ta thường nghĩ. Hãy cũng tham khảo một số sai lầm thường gặp để tránh thất bại trong bán hàng online.
Những sự thật về bán hàng online bạn nên biết
Một sự thật về bán hàng online mà nhiều người hay lầm tưởng là bán hàng online rất dễ giàu. Nhưng trên thực tế, kinh doanh online là một ngành khá khó khăn nếu bạn kỳ vọng thu về mức thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu mỗi tháng. Và nó còn khó hơn đối với những người chưa có kiến thức về sản phẩm, kiến thức về kinh doanh,....
Còn bạn chỉ mong rằng mỗi tháng kiếm được vài triệu nhờ bán hàng online cho người thân, bạn bè,... thì công việc này được xem là khá dễ dàng. Tuy nhiên, không phải tháng nào bạn cũng có thể thu được nguồn thu nhập ổn định. Sẽ có tháng bạn bán được nhiều đem về doanh thu cao nhưng cũng có tháng bạn sẽ không bán được hàng.
Bán hàng online nhanh giàu
Rất nhiều người khi kinh doanh nghĩ rằng bán hàng online là công việc rất dễ dàng, làm lúc nào thì làm, nghỉ lúc nào thì nghỉ. Đúng là bạn có thể như vậy, nhưng một điều chắc chắn nếu bạn không đầu tư nhiều thời gian cho viết bán hàng thì bạn rất dễ bị thất bại.
Khi kinh doanh online, bạn phải tự mình làm rất nhiều điều. Từ đăng bài bán hàng, quản lý sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, chốt đơn, đóng gói, chăm sóc khách hàng,... Hãy tập trung toàn bộ thời gian, chỉ như vậy bạn mới có thể thành công với công việc kinh doanh online này.
Dù bán hàng trên bất cứ nền tảng nào, thì một sản phẩm có nét độc đáo và tạo được nét riêng với khách hàng sẽ chiếm ưu thế lớn. Bạn có thể chú trọng vào phần hình ảnh và mô tả sản phẩm để tạo sự nổi bật. Nhờ vậy giúp thu hút được khách hàng chọn xem sản phẩm và chốt đơn khi thông tin sản phẩm đáp ứng được nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Chắc chắn những hình ảnh chung chung và nội dung sơ sài sẽ không khiến khách hàng chú ý đến. Cũng như bạn không nên bắt chước hình ảnh và nội dung của shop khác. Điều này sẽ khiến người mua không có lý do gì để mua hàng của shop bạn.
Tạo sự khác biệt để dẫn đầu
Rất nhiều bạn trẻ mới khởi nghiệp kinh doanh vẫn chưa biết bản thân nên bán gì, hoặc chọn nhầm những sản phẩm đã bão hòa khiến việc kinh doanh thua lỗ. Có thể thấy, chọn đúng sản phẩm để bán hàng online cực kỳ quan trọng và nó ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả kinh doanh.
Đối với những sản phẩm mà thị trường có quá nhiều người bán, khách hàng không cần đến thì bạn nên bỏ qua. Bạn nên chọn những sản phẩm thị trường đang hot, sản phẩm mùa vụ, những sản phẩm ngách, hoặc sản phẩm khách hàng cần đến trong thời gian dài.
Bên cạnh đó, bạn nên nhớ rằng bất kỳ sản phẩm nào cũng có vòng đời nhất định. Nắm vững chu kỳ sống của sản phẩm giúp bạn hạn chế được hàng tồn kho. Bạn biết được thời điểm nào khách cần hàng nhiều hay ít. Từ đó có kế hoạch nhập thêm hàng hay nhập số lượng ít để đáp ứng nhu cầu khách hàng trên thị trường.
Nghiên cứu sản phẩm trước khi bán hàng online
Bạn có sản phẩm tốt, khách hàng thì đang có nhu cầu khá nhiều. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận đến khách hàng của shop bạn không cao. Bạn không biết cách đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến khách hàng. Điều này xác định bạn đã thất bại khi bán hàng online.
Chính vì vậy, bạn cần phải trau dồi thêm kỹ năng tự chạy ads trên những nền tảng mà bạn đang kinh doanh. Hiện tại với sự phát triển của mạng Internet, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những hướng dẫn về marketing bán hàng trên Google, Youtube, Tiktok,... Hoặc bạn có thể đầu tư vào những khóa học chạy quảng cáo bán hàng online.
Trong đó, tiếp thị bằng Email Marketing là một phương thức giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng một cách bền vững nhất. Bạn cứ nghĩ không nên gửi quá nhiều email đến khách hàng trong một tuần vì sợ spam của Google. Nhưng thực tế, khách hàng mỗi ngày nhận được rất nhiều email đến từ nhiều nguồn khác nhau.
Khi nhận email, khách hàng có thể chọn bỏ qua hoặc click vào những nội dung họ đang quan tâm. Chính vì vậy, để có thể tìm ra đâu là phương thức giúp bạn gửi email hiệu quả nhất. Bạn có thể gửi 2-3 email mỗi tuần với những nội dung, khung giờ khác nhau,... để theo dõi.
Học cách chạy marketing khi bán hàng online
Nếu bạn vẫn chưa biết cách gửi email như thế nào và mất quá nhiều thời gian cho việc gửi email. Bạn có thể tối ưu bằng cách sử dụng phần mềm hỗ trợ gửi Email Marketing Automation Biglead. Với Biglead, phần mềm giúp bạn:
Phần mềm Biglead giúp gửi email tự động đến khách hàng
Xây dựng thương hiệu để được nhiều khách hàng biết đến chưa bao giờ là điều dễ dàng. Không phải bất cứ người bán hàng online nào cũng có thể làm được và biết cách làm. Khách hàng hiện nay luôn cực kỳ cảnh giác khi mua hàng online với những shop không có tên tuổi. Vì vậy bạn cần tạo niềm tin trong khách hàng bằng nâng cao độ nhận diện thương hiệu.
Ngoài sản phẩm bán hàng chất lượng, chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng. Bạn cũng cần chú trọng vào những yếu tố nhỏ khác nhưng có ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu của shop như:
Đầu tư xây dựng thương hiệu
Bên cạnh đó, để tối ưu thời gian phản hồi khách hàng. Bạn có thể sử dụng những phần mềm tự động chăm sóc khách hàng tối ưu. Ví dụ như Biglead, một trong những phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh đang được nhiều chủ shop sử dụng. Biglead giúp bạn:
Biglead hỗ trợ chat đa kenh trên 1 nơi
Khách hàng khi mua hàng sẽ có người dễ tính, chỉ cần xem hình ảnh và thông tin sản phẩm là có thể quyết định mua hàng. Nhưng sẽ có những khách hàng rất khó tính, họ sẽ không mua ngay lập tức. Đối tượng này thích nhắn tin hỏi thêm về sản phẩm hoặc có những yêu cầu liên quan.
Khi gặp những vị khách khó tính, bạn đừng bao giờ bỏ qua họ vì không biết khi nào họ sẽ trở thành khách hàng trung thành nhất của shop bạn. Chính vì vậy hãy tư vấn, hỗ trợ giải đáp những thắc mắc và lo lắng liên quan đến sản phẩm. Bạn cũng có thể gửi thêm một vài hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm và những sản phẩm liên quan. Nhằm để khách hàng dễ so sánh và chốt đơn.
Ngoài ra, để kịp thời nhắn tin hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo tính năng chat tự động mà Biglead cung cấp. Giúp shop bạn có thể trả lời khách hàng 24/24, bạn có thể đồng nhất được nội dung trả lời tin nhắn nhằm giải đáp được những câu hỏi từ khách hàng.
Lắng nghe khách hàng để bán hàng online tốt hơn
Khi bán hàng online, bạn cứ nghĩ rằng cứ giảm giá thật nhiều thì khách hàng sẽ mua hàng nhiều hơn. Vì vậy mà bạn thường nâng giá gốc thật cao và đưa ra giảm giá thật nhiều với mong đợi thu hút khách chốt đơn.
Tuy nhiên, cách này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bạn sẽ dần khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, hàng lỗi hư hỏng, hàng cận date,... Đồng thời, khách hàng có thể so sánh giá gốc của bạn với những giá bán hàng khác trên thị trường. Nếu khách hàng nhận ra bạn đang đưa ra những ưu đãi ảo. Sẽ làm khách hàng cảm giác mình bị lừa khiến uy tín của bạn bị giảm sút.
Xem thêm: Kinh doanh online cho người mới bắt đầu vô cùng hiệu quả
Bán hàng online thật sự vẫn luôn là một mảnh đất cực kỳ tiềm năng cho những bạn có đam mê khởi nghiệp làm giàu. Những không phải con đường nào cũng đơn giản. Mong rằng những chia sẻ trên đây của Biglead về những sai lầm khi bán hàng online sẽ giúp bạn có bước chuẩn bị tốt cho công việc kinh doanh của mình. Liên hệ Hotline 0982 442 109 để được Biglead hỗ trợ nếu bạn cần tư vấn về phần mềm chăm sóc khách hàng đa kênh nhé.